วันอาทิตย์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2553

พระเจ้าจะฝึกท่านดังนกอินทรีย์ ตอนที่ 01 รังของนกอินทรีย์

พระเจ้าจะฝึกท่านดังนกอินทรีย์ ตอนที่ 01 รังของนกอินทรีย์

นกอินทรีย์เป็นสัตว์เลือดอุ่น มีปีกที่แข็งแรง ขนาดใหญ่ และมีโครงสร้างทางกายภาพที่แข็งแรง จัดอยู่ในประเภทนกที่ล่าเหยื่อเป็นอาหาร มีปลายปีกแหลมหรือปีกแตก จะงอยปากงองุ้มเป็นตะขอ

สังเกตว่าพระเจ้าทรงเปรียบเราเป็นดังนกอินทรีย์ เพื่อเป็นฝ่ายรุก ไม่ใช่ฝ่ายรับ เป็นฝ่ายออกไปไม่ใช่อยู่กับที่

นกอินทรีเป็นนกที่มีลักษณะสวยงาม แข็งแรง สายตาคม บินเร็ว โจมตีแม่นยำ ทำให้มองเห็นเหยื่อได้แต่ไกล ดังสายตาแห่งจิตวิญญาณของเรา ที่พระเจ้าทรงให้ มองเห็น เข้าใจไกลกว่า

เรื่องอื่น ๆ ที่เปรียบเทียบ ได้แก่ มีเพดานบินตั้งแต่พื้นราบจนถึงความสูง 2,100 เมตร ส่วนใหญ่จะมีสีเข้มและสร้างรังอยู่บนที่ภูผา ที่ชัน เหมือนชีวิตเรากับพระเจ้า ที่อยู่ที่สูง ชัน และอันตราย เสี่ยงภัย สำหรับผู้ไม่เชื่อไม่ใช่ลูกพระเจ้า ไม่ใช่ลูกนกอินทรีย์ แต่สำหรับพวกเราที่มีชีวิต ความชำนาญ ที่จะอยู่ด้วยความเชื่อ เป็นดังนกอินทรีย์ที่คุ้นเคยกับความสูง และถูกเลี้ยงมากับสายลมและหินผา แต่มันไม่เคยที่จะรู้สึกว่าเป็นอันตรายเลย

อินทรีย์เป็นนกที่มีขนาดใหญ่และแข็งแรงทำให้ได้ชื่อว่าเป็นราชาแห่งการล่าเหยื่อ

เห็นรึยังว่า พระเจ้าทรงเปปรียบโลกฝ่ายวิญญาณในอาณาจักรแผ่นดินของพระองค์ เราเป็นดังราชา เพราะเราร่วมปกครองกับพระองค์ ในมิติฝ่ายวิญญาณและแผ่นดินสวรรค์

แต่กว่านกอินทรีย์จะโตจนแข็งแกร่ง ก็ต้องรับการฝึกฝนตั้งแต่เกิด ถูกแม่นกเตรียมชีวิตกว่า จะออกจากรัง มีขบวนการที่จะสอนให้เรารู้ว่ากว่าจะเป็นนกอินทรีย์ ได้ มันไม่ได้แข็งแกร่ง แหลมคมโดยกำเนิด เพราะทุกชีวิตย่อมมีขบวนการถูกเสริมสร้างและฝึกฝน ให้เรามาดูแต่ละช่วงแต่ละวัยของนกอินทรีย์ด้วยกัน

นกอินทรีย์วัยเด็ก
ยุทธวิธีในการเลี้ยงและฝึกลูกของนกอินทรีย์ และการสร้างรังของนกอินทรี มีความหมายซับซ้อน แต่มีบทเรียนของการสร้างลูกของมัน โดยเฉพาะรังของลูกนก

ชั้นที่หนึ่ง นกอินทรีย์จะหาก้อนหินมารองก่อน เพื่อใช้ในการสร้างฐานของรังให้มั่นคง ก็เหมือนชีวิตของเราต้องมีพระคริสต์เป็นศิลา คือหิน เช่นกันเราต้องมี รากฐานที่มั่นคง ตั้งแต่เรารับเชื่อ เราจำเป็นต่องมีคริสตจักร และพ่อแม่ฝ่ายวิญญาณ ดูแล เลี้ยงดู ปลูกฝังค่านิยมในชีวิตพระคริสต์ให้แก่เรา

ชั้นที่สอง แม่นกจะคาบกิ่งไม้ทั้งใหญ่เล็กมาวางซ้อนทับก้อนหิน ซึ่งเหตุนี้ เราจำเป็นต้องมี ประสบการณ์กิ่งไม้ หรือไม้กางเขน เมื่อพูดถึงไม้ ชาวฮิบรูรู้เลยว่า มักจะเล็งถึงกางเขน หรือคำว่าต้นไม้เป็นชีวิตบนกางเขน เราต้องโตขึ้น จนเข้าใจชีวิตการแบกกางเขนของเรา

ชั้นที่สาม แม่นกจะหาหนามที่แหลมคมทั้งหนามเล็กและใหญ่มาวางซ้อนต่อจากกิ่งไม้อีกชั้น แน่นอน หนามเล็งถึงคามเจ็บปวด การทิ่มแทง พระเจ้าก็ต้องการ ให้เราเรียนรู้การเอาชนะ ความเจ็บปวด แต่เราต้องเรียนรู้วิธีชนะ สู้ ฟันฝ่า หนามที่ทิ่มแทงจิตใจ และการทนทุกข์ของร่างกาย เพื่อเอาชนะความบาป เนื้อหนังในชีวิตของเรา

ชั้นที่สี่ แม่นกจะหาใบไม้และหญ้าแห้งมาปูทับกิ่งไม้ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าคิด เพราะหญ้าแห้งก็จะนุ่มขึ้นจากหนาม ดูเหมือนแม่นกอินทรีย์จะเอาส่วนที่นุ่มที่สุดไว้ข้างบน และส่วนที่ แข็งที่สุดไว้ข้างล่าง เพื่อ ชีวิตของเราจะเห็นว่าพระเจ้าให้สิ่งยาก เพื่อฝึกความอดทน แต่พระองค์ก็ทรงมีระดับยากง่ายและหนักเบาในการทดสอบเรา ดังพระวจนะที่กล่าวว่า พระองค์จะไม่ให้การทดสอบแก่เราจนเกินกำลังที่จะทนได้

ชั้นที่ห้า ชั้นสุดท้ายจะปูรังด้วยการสลัดขนของตนเอง ขนมาจากแม่นก หมายถึงชีวิตของเรามาจากพระกายของพระคริสต์ เรารับขนมปังมหาสนิท เป็นการเข้าสู่ความเป็นอันหนึ่งเดียวกันกับพระองค์ พระกายที่เจ็บปวด อับอายเพื่อเรา โลหิตของพระองค์ที่ชำระเรา เพราะชีวิตลูกนก พื้นฐานมาจากตัวแม่นกเอง พื้นฐาน ความสัมพันธ์เรากับพระคริสต์ก็มาจากพระกายของพระองค์

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ7 เมษายน 2554 เวลา 20:26

    นกอินทรีย์...จะปริ้นท์ให้ลูกชาย10ขวบครึ่งอ่านด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  2. Tungsten Titanium - Titanium Art - T-Tiang - T-Tian.com
    Tungsten Titanium titanium magnetic - Titanium Art titanium chloride - T-Tiang - T-Tiang.com ti89 titanium calculator - T-Tian.com. Tungsten Titanium toaks titanium 750ml pot - T-Tiang - T-Tiang - T-Tiang - T-Tiang.com. Tungsten - T-Tiang.com. Tungsten - T-Tiang.com. Tungsten winnerwell titanium stove - T-Tiang.com. Tungsten - T-Tiang.com.

    ตอบลบ