วันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

การเยียวยาด้วยดนตรี ตอนที่ 4 เพลงที่แช่ในการทรงสถิต และนำการเยียวยา

การเยียวยาด้วยดนตรี ตอนที่ 4 เพลงที่แช่ในการทรงสถิต และนำการเยียวยา

Soaking คืออะไร

การ Soaking ก็เหมือนกับการแช่ จุ่มในน้ำให้มิด หรืออีกภาพหนึ่งคือเหมือนกับคนจีนสมัยก่อน เมื่อจะซักผ้า ท่านเอาผ้าต้มกับสบู่จนร้อนแล้วทิ้งค้างคืนไว้จนรุ่งเช้า น้ำสบู่แห้งและซักผ้าขี้ริ้วนั้น ผ้าก็สะอาดอย่างประหลาด เพราะผลจากการที่ความร้อนกับสบู่ที่ทำปฏิกริยากันหลายชั่วโมง และรอจนกว่าจะเย็นนั่นแหละครับ คือความหมายของคำว่า Soaking เปรียบเราถูกแช่ในบรรยากาศในการทรงสถิต ในเสียงเพลงแห่งความรัก ฤทธิ์อำนาจแห่งความรัก การเยียวยาเข้ามา ทำงานในจิตใจ วิญญาณ และอารมณ์ของเรา แช่มากเท่าที่จะมากได้และจนเกิดการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ในหัวใจของเรา โดยมีพระคัมภีร์ไบเบิ้ลอ้างอิง การอยู่ แช่ในการทรงสถิต ที่ต่างกับการพยายามปล้ำสู้ เอาชนะ ทั้ง ๆ ที่เราอ่อนแรงไม่มีกำลัง เป็นการรับความรัก การรักษา ผ่านเสียงเพลงอย่างเดียว ได้ทุกที่ และทำเองได้ มีพระคัมภีร์อ้างอิง เช่น

สดุดี 23: 1-3 “ทรงกระทำให้ข้าพเจ้านอนลงที่ทุ่งหญ้าเขียวสด พระองค์ทรงนำข้าพเจ้าไปริมน้ำแดนสงบ “
สดุดี 131: 2 “จิตใจของข้าพระองค์ สงบอยู่ภายในข้าพระองค์“
สดุดี 4: 4 “จงคำนึงในใจเวลาอยู่บนที่นอนและสงบอยู่”


สำหรับผม เพลง Soaking ที่ดีที่สุด ผมคิดและเข้าใจและมีประสบการณ์ว่า ควรเป็นเพลงที่พระเจ้าคุยกับเรา รักเรา เยียวยา มีแผนการที่ดีสำหรับเรา มันต่างกับเพลงนมัสการ และเพลงสรรเสริญ คือ เราพยายาม ร้อง คุยกับพระเจ้า พูดถึงพระองค์ แต่หากท่านหาไม่ได้ก็สามารถ หาเพลงบรรเลง ซึ้ง ๆไ พเราะ หรือ เพลงที่ท่านชอบ มาฟังแทนก็ได้ครับ

ความพิเศษและความแตกต่างของเพลงแช่ในการทรงสถิต (Soaking) มีหลายกลุ่มที่เชื่อแนวนี้ เขามักจะ เรียกว่า เพลง ‘หัวใจพระบิดา’ เนื้อเพลงจะเป็นลักษณะเนื้อหาที่พระเจ้าพูด บรรยายความรักของพระองค์ที่มีต่อเรา ซึ่งมีน้อยความ แต่ผมพอจะแนะนำได้ เช่น เพลงของ Terry Macalmon ชุด My Belove Be Still And Know หรือชุดที่นิยม โดยการนำเข้ามาของกลุ่มนักศึกษาที่ไปเรียนเกี่ยวกับการเยียวยาจากต่างประเทศ และได้รับเป็นของกำนัลของขวัญ หรือใช้เป็นสื่ออุปกรณ์ในการทำงานด้านเยียวยา เช่นชุด The Father Love ผมมีชุดหนึ่ง และอีกทั้งท่านสามารถโหลดทางอินเตอร์เน็ตเองได้ แต่เป็นภาษาอังกฤษ อาจฟังยากสำหรับผู้ที่ไม่รู้ไม่เข้าใจความหมาย

แต่อย่างไร กลุ่มพันธกิจม่น้ำ RMC ก็ได้ผลิตขึ้นมา ในการทำพันธกิจเยียวยา ในกลุ่ม เป็นภาษาไทยขึ้นมา หากท่านสสนใจลองติดต่อดูนะครับ และอีกแนวหนึ่งคือการฟังเพลงจากพระธรรมสดุดี เป็นบท ๆ ไมมีตัดต่อหรือ พิ่มเติมเนื้อหา ร้องเป็นเพลงที่บรรยายความดี ความรักของพระเจ้า จากพระธรรมสดุดีสด ๆ เลยครับ ของ Steve Schneiders ชุดนี้เป็นการแสดงสดของเขา ในกลุ่มแม่น้ำ นักดนตรีชาวยิว เชื้อสายเลวี ซึ่งครั้งหนึ่งเป็นโรคเกี่ยวกับทางจิต สิบกว่าปีหลังจากนั้นเขาหายและได้นำเพลงสดุดีเหล่านี้มาใส่ทำนอง เวลาเราฟังก็นั่ง หรือนอนฟัง หรือนั่งฟัง ตามสบายตาม แต่เป็นภาษาอังกฤษนะครับ หากท่านต้องการ อยากจะมีเป็นสมบัติส่วนตัว ติดต่อได้ตามที่อยู่ข้างล่าง http://www.giftsngrace.com เว็บ

อันนี้แถมให้ครับ ประวัติของ ไซด์ของ Steve Schneiders (www.stevekerstin.com)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น