วันเสาร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2553

การแก้ไขเยาวชนเป็นโรคติดอินเตอร์เน็ต โดยเข้าค่ายบำบัดของจีนและเกาหลี

การแก้ไขเยาวชนเป็นโรคติดอินเตอร์เน็ต โดยเข้าค่ายบำบัดของจีนและเกาหลี

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่ามีการเสียชีวิตของเด็กวัยรุ่นจีนที่พ่อแม่ส่งเข้าบำบัดอาการติดอินเตอร์เน็ตที่ศูนย์บำบัดแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของประเทศจีน

โรคติดอินเทอร์เน็ตกลายเป็นปัญหาน่าหนักอกเสียจนครอบครัวชาวจีนหลายครอบครัวจำต้องยอมควักเงินเกือบ 2,000 บาทต่อวันเพื่อส่งลูกหลานมารับการบำบัด จะใช้เวลาประมาณ 10-15 วัน โดยผู้ป่วยต้องกินยา รับยาผ่านเส้นเลือด ฝังเข็ม รับการกระตุ้นประสาทด้วยไฟฟ้า และออกกำลังกายเพื่อค่อย ๆ ปรับสภาพสู่การดำรงชีวิตตามปกติ (ไทยรัฐ วันศุกร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2553)

เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีสัดส่วนการใช้อินเทอร์เน็ตของคนมากที่สุดในโลกกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของครัวเรือนทั้งหมดมีอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ราคาถูกใช้ ด้านหนึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จของประเทศในการเข้าสู่โลกไซเบอร์อย่างรวดเร็ว แต่มันก็นำมาซึ่งสิ่งที่เป็นปัญหาที่อาจจะไม่ต่างกันนัก แล้วแต่ว่าใครจะตระหนักมากน้อยแค่ไหน

ปัญหาที่ว่าก็คือวัยรุ่นเสพติดเน็ต มีกรณีที่เล่นเกมข้ามวันข้ามคืนไปจนถึงตาย ไปจนถึงพวกที่ติดงอมแงมชนิดไม่ยอมไปโรงเรียนเพื่อจะได้ออนไลน์ได้ตลอด กลายเป็นปัญหาระดับชาติในระยะเวลาไม่กี่ปีมานี้เอง

สำหรับเกาหลี นั้นตามที่ประเมินว่าวัยรุ่นอายุต่ำกว่า 18 ปี ราว ๆ 2.4 แสนคนที่ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะเป็นโรคติดเน็ต ก็เลยมีโรงเรียนบำบัดผู้ติดเน็ต หรือ Jump up Internet Rescue School ขึ้นมา ค่ายบำบัดที่เพิ่งจะจัดไปไม่นานมานี้เป็นครั้งแรกและเป็นการเข้าค่ายระยะเวลา 12 วัน มี 2 รุ่นด้วยกัน ในแต่ละรุ่นประกอบด้วย วัยรุ่นอายุ 16-18 ปีที่จัดว่าอาการเข้าขั้นรุนแรง ผู้เข้าค่ายต้องกินอยู่หลับนอนในค่ายตลอดโดยปราศจากคอมพิวเตอร์

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ18 เมษายน 2554 เวลา 20:45

    อยากให้กลุ่มคริสเตียนมีจัดค่ายเช่นนี้บ้าง..แบบจริงจังหนะค่ะ

    ตอบลบ