วันเสาร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2553

การแก้ไขอาการถูกอินเตอร์เน็ตครอบงำสำหรับคริสตชน

การแก้ไขอาการถูกอินเตอร์เน็ตครอบงำสำหรับคริสตชน

เราต้องเข้าใจก่อนว่า ปัญหาโรคติดอินเตอร์เน็ตเกิดขึ้นจากการไม่มีวินัย โดยที่เราไม่รู้ตัว ผมขอเสนอทางแก้ไข

1. ให้วางแผนการใช้คอมพิวเตอร์ในการเช็คอีเมลล์ หรือข้อมูลข้อมูลข่าวสารแน่นอน ทำตารางมาเลย ว่าตื่นเช้า เฝ้าเดี่ยว และทานข้าว จากนั้นเช็คเมล์ เริ่มทำงานและว่างจากงาน มีความจำเป็นต้องใช้งานเกี่ยวกับอินเตอร์เน็ตก็ใช้ (ยกเว้นคนที่ต้องทำงานเกี่ยวข้องกับอินเตอร์เน็ตตลอดเวลา ท่านก็ควรบริหารเวลาในการใช้คอมพิวเตอร์ เช่น หลังเสร็จจากงาน ด้านคอมพ์ ควรยืดเส้นยืดสาย มองออกไปไกล ๆ นอกหน้าต่าง พักสายตา เพราะท่านั่งของท่านมีผลต่อสายตาและร่างกายที่จะปวดเมื่อยได้ พักผ่อนโดยทางไปชงกาแฟดื่ม สรุปก็คือ บางคน ควรมีเวลาประจำว่าเมื่อไหร่ แต่ไม่ใช่แทบตลอดเวลา ใจจดจ่อแต่เรื่องเช็คเมล์ หรือ เฟสบุ๊ค หรือไฮไฟว์ จะทำให้งานด้านอื่น ๆไม่ด้อยประสิทธิภาพลงครับ อีกทั้งยังทำงานได้มากกว่าคนอื่นเสียอีก

2. เมื่อท่านกลับมาถึงบ้าน เวลาสำหรับครอบครัวก็อยู่กับครอบครัว เราต้องเข้าใจว่างานในชีวิตไม่มีวันเสร็จ ไม่มีสิ้นสุด แต่ลูกกับภรรยาต้องการเวลาของท่านเก็หมือนกัน และสายตาของท่านก็ต้องการการพักผ่อนจากการอยู่หน้าจอคอมพ์ บางคนเป็นโรคปวดหัว หรือไมเกรนเพราะอยู่หน้าจอมากเกินไป

3. หากท่านมีอาการเสพติดภาพลามก หรือเสพติดข่าวสารมากจนลืม และละจากการอธิษฐานเฝ้าเดี่ยวไปได้ ท่านมีอาการหนักแล้วครับ เพราะว่านั่นเป็นการผูกมัดและครอบงำ จำเป็นต้องสารภาพบาป และกลับใจใหม่ หันมาสนิทสนมกับพระเจ้าอีกครั้ง โดยการสร้างวินัยใหม่ขึ้นมาและปล้ำสู้จนเอาชนะให้ได้

4. หากท่านสร้างวินัยใหม่แล้วสารภาพบาปและกลับใจใหม่ ทำตารางดำเนินชีวิตใหม่แล้ว ท่านยังวนเวียนกับพฤติกรรมเดิม ๆ สำหรับผมเชื่อว่าท่านจำเป็นต้องรับการอธิษฐานปลดปล่อยครับ เพราะมันครอบงำท่าน จนท่านไม่สามารถควบคุมตัวเองได้แล้ว

5. หากท่านมีอาการเศร้า เหงา หรือผิดหวัง และมักจะไปหาทางออกโดยดูภาพลามก หรือ หาเพื่อนคุยที่ไม่รู้จักกัน ทาง msn อีกทั้งต้องปกปิดฐานะที่แท้จริงของท่าน หรืออยู่ในโลกที่ไม่จริงเพื่อชดเชย ท่านควรรับการบำบัด เยียวยา จัดการ รากความเหงา การปฎิเสธตัวเอง และการยอมรับความจริงในชีวิตไม่ได้ และหากใช้วินัยก็แล้ว รับการปลดปล่อยก็แล้ว แต่ยังไม่หาย ท่านควรรับการปรึกษา หาราก และจัดการกับปัญหาที่ราก ว่าทำไมท่านจึงมีอาการแบบนี้ (คือผล) เพื่อรับการบำบัด เยียวยา
และเมื่อมีอาการเหงา ว้าเหว่ ควรจะเข้าหาคน จริง ๆ เช่น เพื่อน หรืองานอดิเรก แต่ท่านหาเพื่อนไม่ได้ ไม่มีงานอดิเรก อาจจะเพราะสาเหตุใดแต่ละคนไม่เหมือนกัน เมล์มาครับ ผมอาจแนะนำท่านได้ หรือ เข้าไปใน www.james7.org เรามีแผนกพันธกิจเยียวยา ผ่านทางคุยกันทา งmsn ให้แอดไปหาคนที่บอกว่าอยู่กลุ่ม RMC ครับ

6. สร้างวินัยใหม่ เพราะหากเราเป็นคนไม่มีวินัย ควบคุมตัวเองไม่ได้ เราก็ต้องใช้ตารางชีวิต ควบคุมเราเอง เหมือนคนที่มีแผนที่ว่าต้องเดินไปทางไหน ดีกว่าไม่มีอะไรเลย เพราะผมคิดว่าหนึ่งวันเราควรมีเวลาคร่าว ๆ คือกับพระเจ้า พระคำ วรรณกรรมคริสเตียน และเวลาการทำงาน เวลาครอบครัว เวลาตัวเอง คือ การพักผ่อน และบางวันก็รับใช้ เพราะเราต้องทำอะไรมากมาย เราก็วางแผนทยอยกันทำไปครับ

7. สำหรับพ่อแม่ที่มีลูก ๆ ติดอินเตอร์เน็ตและเกมส์ ท่านจำเป็นต้องใช้เวลาและความรักแก่ลูกมาก ๆ สัมผัส กอดเขา จนเขามั่นใจว่าความรักที่แท้จริง การคลายเหงา เพื่อน อีกคนหนึ่งในบ้าน คือ พ่อแม่ และสอนเรื่องการครอบงำ การเชื่อฟังบิดามารดา อีกทั้งมีตารางชีวิต ที่ยืดหยุ่นแก่เขาได้ และลูกของท่านจะมีความสุขกับท่าน

8. สร้างค่านิยมในบ้าน มานั่งด้วยกัน กินด้วยกัน ตอนเย็น ดูหนังด้วยกัน อย่าแยกกันชัดเจน ไปคนละมุมคนละห้อง ต่างพบกันครึ่งทาง เพราะหากพ่อแม่แบ่งชัดเจนในบ้าน ผู้ใหญ่ เด็ก ลูก ๆ ก็จะเหงาไปคบเพื่อน และหาทางชดเชยโดยทางเกมส์ อินเตอร์เน็ตครับ

9. สำหรับผมเชื่อว่าโลกนี้อยู่ภายใต้อนุภาพของมาร มันหาทางทำลายคริสตชน ทำลายครอบครัวพวกเรา โดยใช้อุปกรณ์ใกล้ตัว มือถือ คอมพิวเตอร์ เกมส์ หนังซี่รีย์ อะไรที่มากเกินก็บาป หรือน้อยเกินก็บาป เราต้องมีสติดำเนินชีวิตด้วยปัญญาตลอดครับ แม้ช้าแต่มั่นคงจะดีกว่าครับ พระเจ้าอวยพร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น