วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2553

ปีใหม่กับความวิถีใหม่ ตอน 1 พัฒนาด้านร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณ

ปีใหม่กับความวิถีใหม่ ตอน 1 พัฒนาด้านร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณ

สัปดาห์นี้หากผมจะกล่าวคำว่า สวัสดีปีใหม่ กับทุก ๆ ท่านคงไม่สายเกินไปนะครับ เพราะไม่ได้เขียนบทความมานานเลย เนื่องจากผมต้องเดินทาง และให้คำปรึกษาผู้ที่ทำงานด้าน การเยียวยา เผยวจนะตลอด เพิ่งได้หยุด ปีใหม่ปีนี้ ก็มีโอกาสได้พักช่วงวันสิ้นปีสองสามวัน ก็นั่งคิด วางแผน เขียน บทความเพิ่ม เป็นบทความด้านการพัฒนาศักยภาพผู้นำ และการเสริมสร้างจิตใจและจิตวิญญาณให้เข้มแข็งและเจริญเติบโต

พวกเราต้องเข้าใจก่อนว่ามนุษย์ ประกอบไปด้วย ร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณ แต่น้อยคนที่จะพัฒนาด้านจิตวิญญาณ เพราะวิญญาณจิตหรือจิตวิญญาณ เจริญเติบโตได้ ท่านเคยได้ยินคำพูดที่ว่า ไม่โตฝ่ายวิญญาณไหมครับ

หลายคนลงทุนพัฒนาด้านร่างกาย ซื้ออาหารเสริม สมัครเล่นฟิตเนส บางคนพัฒนาให้อาหารแก่จิตใจ ดูหนังฟังเพลง ดูตลกคาเฟ่ หรือเที่ยว ตามแต่คนจะชอบ แต่ท่านไม่พัฒนาด้านจิตวิญญาณ ซึ่งเป็นเรื่องนิรันดร์จะอยู่ตลอดไป ท่านอาจจะเสียความสมดุลย์ด้านชีวิตก็ได้

เพราะจิตใจกำหนดร่วมกับความคิดว่าจะให้ร่างกายทำอะไร เช่น ใจเศร้า หน้าตาท่าทาง อารมณ์ท่านเศร้า ส่งผลต่อการทำงาน แต่ใจร่าเริงล่ะ คุณภาพชีวิตวันนี้เยี่ยมไปเลย กินได้นอนดี แต่ว่าจิตวิญญาณเป็นตัวกำหนดตัวตนของเราและมีอำนาจเหนือจิตใจและร่างกาย

เรื่องเหล่านี้จะค่อย ๆ สอนครับ เหมือนพระเยซูบอกว่าหากเราได้สิ่งสารพัด (วัตถุสิ่งของที่ตอบสนองจิตใจ ร่างกาย) แต่ต้องเสียชีวิต (จิตวิญญาณ ) เราจะได้อะไร

ก็ขอออวยพรให้ท่านเลือก จิตวิญญาณนะครับ ในปีใหม่นี้ เว็บบล็อกที่ผมเขียนเพิ่มมี

http://i-leadership.blogspot.com/


http://b-bettermind.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น