วันอังคารที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2553

เมื่อรับการเยียวยาชีวิตก็ต้องเผชิญสิ่งเหล่านี้ ตอน 5

ห้าเรื่องที่เราไม่สามารถหนีได้ “คนในครอบครัว”

เรื่องที่สี่ คือ เมื่อท่านแต่งงานไปแล้ว มาเจอนิสัยของคู่รัก ที่ไม่น่าเชื่อว่าเราจะรับไม่ได้ หรือการกระทำของลูกที่ไม่เจริญเติบโต หรือคนที่อยู่กับครอบครัวที่มีปัญหาบางเรื่องเช่น เจ้าอารมณ์ ดุ ควบบคุม การพนัน ท่านก็ควรสงบ ใช้สติปัญญา มากเป็นพิเศษ ผ่อนคลาย และสนุกกับการแก้ปัญหา

เราต้องแก้ที่ภายในใจเราที่จะไม่ให้คนภายนอกมาทำให้เราระเบิด หรือคิดน้อยใจ หรือเจ็บปวด เพราะคำพูด สิ่งที่ทำได้ คือถือว่าตายแล้ว อย่าคิดบางเรื่องดัง ๆ เพราะอาจทำให้เกิดปัญหา อย่าพูดทุกเรื่องที่อยากพูด ในเมื่อยังไม่ถึงเวลา อย่าเอาทุกคำพูดของคนมาคิดตาม เพราะบางเรื่องไม่เป็นเรื่อง เลือกที่จะคิด เลือกที่จะทิ้ง เพราะเราไม่สามารถรับทุกสิ่งได้หมด และเราไม่ใช่พระเจ้าที่จะรับทุกสิ่งทั้งโลก ทั้งบ้าน

อันไหนมอบให้กับพระเจ้า อันไหน มอบให้คนอื่นรับผิดชอบ อันไหนรอก่อน อันไหนรีบด่วน หากติดขัดทำเท่าที่ทำได้ก็จบ และอย่ารู้สึกผิด เพราะพระเจ้ารับได้เท่าที่เรามี ที่เหลือพระเจ้าจะช่วย อัศจรรย์นั้นมีจริง ปาฎิหารย์นั้นเกิดขึ้นได้เสมอกับคนที่รักพระอค์ เพียงเรารู้ว่าอะไรควรตอบสนองอย่างไรในครอบครัว และสิ่งที่ดีที่สุดคือการอธิษฐาน รออัศจรรย์เกิดขึ้น เพราะพระเจ้าไม่ลืมคำอธิษฐานของเรา

ตอนนี้ไม่ใช่อยู่ที่สถานการณ์รอบข้าง แต่อยู่ที่เราจะใช้สติปัญญาอย่างไร ทำสิ่งที่ดีที่สุด


อยากจะเล่าเรื่องส่วนตัวสมัยอยู่หอพักครับ ตอนเรียนสมัยนั้นหอพักห้องหนึ่งนอนสี่คน คนสี่คนอยู่ด้วยกัน ผมซึ่งจะอธิษฐานยากมาก เสียงเพลง เสียงเล่นหมากรุก เล่นกีต้าร์ ร้องเพลง ผมมีที่หนึ่งที่คนไม่ค่อยไปโวยวาย คือ ห้องน้ำ ผมเฝ้าเดี่ยวอ่านหนังสือในห้องน้ำ เพราะเวลานั้นห้องสมุดปิดแล้ว ผมไม่มานั่งขมขื่นกับเพื่อน ๆ เพราะผมเปลี่ยนเขาไม่ได้แต่ผมเปลี่ยนตัวเองได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น