วันเสาร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2552

หมวดการบำบัด-ตอนที่ 11:วินัยใหม่กับพลัง ศรัทธา และการอธิษฐาน

วินัยใหม่กับพลัง ศรัทธา และการอธิษฐาน
พลังในตอนนี้ คือ พลังศรัทธาในศาสนา และในความสัมพันธ์กับพระเจ้า เรามีความสัมพันธ์จนเรารับความรัก ความมั่นคง สันติสุข อารมณ์มั่นคง มีกำลังใจ เพราะรู้ว้าเราไม่ได้เดินด้วยตัวลำพัง พลังที่ได้รับจากการภาวนา อธิษฐานทุกวัน อาจวันละสิบนาที หรือยามที่เราต้องการ ให้ความรัก ฤทธิ์อำนาจของพระองค์ ความเชื่อ ความศรัทธาไหลเข้ามาภายในตัวเรา และขับเคลื่อนออกไปสู่ผู้อื่น จนกลายเป็นพลังที่เกินบรรยาย เหนือมนุษย์จะเข้าใจ

พลังแห่งความเชื่อความศรัทธานี้เป็นสิ่งที่ซ่อนอยู่ในมนุษย์ทุก ๆ คน มันเป็นสิ่งที่มองไม่เห็นแต่มีจริง มีหลายคนยอมเสียสละเงินทอง ครอบครัวเพื่อความศรัทธา แต่ทำไมไม่ให้ศรัทธาความเชื่อนั้นมาเป็นพลังกำลังใจในการดำเนินชีวิตแก่เราในรูปแบบความสัมพันธ์ เช่น เมื่อเราเชื่อในพระเจ้า เราควรมีความสัมพันธ์กับพระองค์ผ่านการอธิษฐาน ทูลขอ อ้อนวอน

ยก 4:2 ท่านโลภแต่ไม่ได้ ท่านก็ทะเลาะและทำสงครามกัน ท่านไม่มีเพราะท่านไม่ได้ขอ

จงเอาศรัทธานั้นมาเป็นพลังในการต่อสู้ เพราะว่าเราไม่ได้มีศรัทธาหรือมีความเชื่อลม ๆ แล้ง ๆ แต่เราเชื่อศรัทธาในเรื่องที่คนศรัทธาทั้งโลก เอาศรัทธาความเชื่อเป็นพลังท้าทายดีกว่ายอมตาย สูญเสียในสภาพเช่นนี้ เพราะตายในความเชื่อดีกว่าตายพ่ายแพ้ในสภาพมีบาดแผล บาดเจ็บกลับไปสู่ชีวิตเก่าอีก

ด้วยเหตุนี้เอง ศรัทธา ความเชื่อ คือพลังมหาศาลในพระคัมภีร์ไบเบิล กล่าวว่า “ความเชื่อคือความแน่ใจในสิ่งที่เราหวังไว้ เป็นความรู้สึกมั่นใจว่าสิ่งที่ยังไม่ได้เห็นนั้นมีจริง โดยความเชื่อนี้เองคนในสมัยก่อนก็ได้รับการรับรองจากพระเจ้า”(ฮีบรู 11:1)

ศาสนาทุกศาสนามีความเชื่อที่เหมือนกันหมด คือ การอธิษฐาน และมนุษย์ทุกคนล้วนแต่มีประสบการณ์ในการอธิษฐานมาแล้วในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง การอธิษฐานเป็นพลังเรียกสิ่งที่ไม่มีให้มีขึ้น การอธิษฐานเป็นพลัง สร้างพลังให้เกิดอนุภาพยิ่งใหญ่ เกิดความกล้าหาญ เกิดความหวัง เกิดกำลังใจ เกิดความปราถนา และต้องการที่จะดำเนินชีวิตและต่อสู้ต่อไป

โดยเฉพาะความเชื่อของคริสตชน เรามีพระสัญญาจากพระคัมภีร์ไบเบิลว่า “จงเข้าสนิทอยู่ในเรา และเราเข้าสนิทอยู่ในท่าน ท่านจะทูลขอสิ่งใดที่ท่านปราถนา ท่านก็จะได้สิ่งนั้น” ยน15:7

อีกตอนหนึ่ง ตอนนี้ท่านต้องการ มีความจำป็น ต้องการกำลังใจสิ่งใด ปัจจัยในการดำเนินชีวิต เพื่อไปสู่ชัยชนะล่ะครับ พระเจ้าทรงประทานกำลังให้ท่าน แน่นอนตามสัญญาไว้ตามพระวจนะ

แทนที่จะพรำบ่น ตำหนิ ต่อว่าตัวเอง หรือออกเสียงแห่งความท้อแท้ หันมาออกเสียงแห่งการร้องขอ การช่วยเหลือ จากพระเจ้า จากพระผู้สร้างดีกว่าครับ เพราะถ้าเราเชื่อ ทุกสิ่งก็เป็นไปได้ ไม่มีอะไรยากสำหรับพระผู้สร้างและไม่มีอะไรยากสำหรับพระองค์ ไม่มีสิ่งใดที่มนุษย์ทำไม่ได้ เพราะเราเป็นพระฉายาของพระเป็นเจ้าที่สร้างเรามา ทำไมเราจะมาท้อแท้ หยุดดับอนาคตที่สุกใสไว้แค่บาดแผล และความเจ็บปวดเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้ละครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น