วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2552

หมวดการบำบัด - ตอนที่ 6:การหว่านและการเก็บเกี่ยว

การหว่านและการเก็บเกี่ยว

สิ่งที่เป็นผลของนิสัยทุกวันนี้ เพราะมันมีรากของมันเหมือนต้นไม้ เมื่อมีผล ย่อมบอกให้รู้ว่าต้นไม้นี้มีราก พระคริสต์ทรงสอน ต้นไม้ดีผลย่อมดี ต้นไม้เลว ผลก็เลวด้วย ยามเราพบปัญหา ต้องถามว่าพระเจ้าให้เราเก็บเกี่ยวผลที่เราเคยหว่าน จนเป็นรากและเป็นต้นสู่การเกิดผลที่เรากำลังรับหรือไม่

มีหญิงคนหนึ่งผู้เขียนหนังสือมากมายเกี่ยวกับการบำบัดเยียวยา จอช์ย เมย์เยออ์ เธอตั้งครรภ์ ปรากฎว่า ลูกคนที่สี่ คลอดลำบากเธอมีอาการอยากอาเจียน เวียนศรีษะ และคลอดด้วยความลำบากมาก วันหนึ่งเธอนอนที่โซฟาและอธิษฐานต่อพระเจ้า จนพระองค์สำแดงว่าเมื่อสองปีก่อนเธอตำหนินักเรียนเช้าวันอาทิตย์ที่ท้องว่าที่นักเรียนคนนี้ขาดเรียน ขาดเพราะไม่รักพระเจ้าแค่ท้องเท่านั้นเอง เรื่องอาการวิงเวียน ปวดหัวอยากอาเจียนก็เป็นแค่ข้ออ้าง แต่วันนี้เมื่อเธอท้อง สิ่งที่เธอเคยตำหนินักเรียนเช้าวันอาทิตย์ของเธอนั้นกลับมาสู่ตัวเธอเอง

ปัญหาทุกอย่างเกิดจากราก เมื่อมีราก จะส่งผลมาสามทาง
1) การละเมิดทางร่างกาย
2) การละะมิดทางอารมณ์
3) การละเมิดทางคำพูด

การแก้ที่ราก เราควรแก้ที่ราก ตัดรากทิ้ง แต่ไม่ใช่ตัดผล เพราะมันยังมีราก และมันก็ยังเกิดผลอออกมาอีก ตัวอย่างง่าย ๆ เช่น มีเสี้ยนอยู่ในมือ คือ รากมันตำเรา และเราเจ็บคือ ผล เราต้องเราเสี้ยนออก ไม่ใช่แค่ใส่ยา แล้วก็จะหาย

เชื้อวัชพืชต้องตัดถอนต้นหญ้าวัชพืชออก แต่ไม่ใช่แค่ตัดหญ้าเท่านั้น เพราะแม้ตัดหญ้า แต่วัชพืชยังคงอยู่ต่อไป บางครั้งเราใส่ปุ๋ยเติมเข้าไป วัชพืชของเราก็เจริญขึ้น เช่น สิ่งที่พูด สิ่งที่คิด สิ่งที่เก็บเอามาไว้ในใจ (โดยการมอง ฟัง สถานที่ไป คนที่พูด)

การหว่านและเกี่ยว กท6:7 “ อย่าหลงเลย ท่านจะหลอกลวงพระเจ้าไม่ได้ เพราะว่าผู้ใดหว่านอะไรลง ก็จะเกี่ยวเก็บสิ่งนั้น”

การหว่านเก็บเกี่ยวเกิดขึ้นเป็นประจำและ เป็นเรื่องที่อาจเกิดขึ้นวันนี้ ว่าเราเลือกที่จะหว่านอะไร การหว่าน คำพูด หว่านการทำ หว่านความคิด เราก็จะเก็บเกี่ยวสิ่งต่าง ๆ ในนั้น ตามที่เราหว่าน หากไม่อยากมีบาดแผล ก็อย่าหว่านสิ่งไม่ควรหว่าน ไม่อยากเก็บเกี่ยวสิ่งใด ก็อย่าหว่านสิ่งนั้น

เราควรหว่านสิ่งที่ดี
๐ ความมี คุณธรรม
๐ เชื่อฟัง เจ้านาย บิดามารดา สามี
๐ สะสมพระคำ คำสอนที่ดี ไว้ในใจ
๐ บริหาร ดูแล การเงิน เวลาดี ไม่เบียดเบียนใคร รู้จักอดออมสะสม ท่านจะเป็นคนให้ยืม ไม่ใช่ขอยืม


ชีวิตที่มีความบริสุทธ์ คือการแยกตัวจากสิ่งชั่วร้าย ผิดศีลธรรม จากการนินทาว่าร้าย คิดร้ายต่อผู้อื่น ชีวิตท่านจะเก็บเกี่ยว ความสงบ สันติสุข ความยินดี อย่างแน่นอน เพราะท่านมองโลกในแง่ความจริง ถูกต้อง พระเจ้ายุติธรรม เราจะมีความสุขกับกลุ่มคนที่เราอยู่ด้วย เพราะท่านคิดดี พูดดี ใจดี ท่านก็จะน่ารักในสายตาคนทั้งหลาย ไม่มีพิษไม่มีภัย ไม่มีอันตรายใด ๆ มาย่างกราย คนรอบข้างอยากปกป้อง อยากเข้าใกล้ เพราะท่านมีชีวิตที่ดี เพราะท่านหว่านสิ่งที่ดีแล้วครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น