วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2552

หมวดการบำบัด - ตอนที่ 7:ค่านิยม หรือปรัชญา การดำเนินชีวิตที่ดี

อยากหว่านแต่สิ่งดีๆ ต้องมีค่านิยม หรือปรัชญา การดำเนินชีวิตที่ดี

“อย่าหลงเลย ท่านจะหลอกลวงพระเจ้าไม่ได้ เพราะว่าผู้ใดหว่านอะไรลง ก็จะเกี่ยวเก็บสิ่งนั้น” (กท.6:7) ไม่มีข้อยกเว้น กฎก็คือกฎ ถ้าเราหว่านสิ่งที่ดี เราก็จะได้เก็บเกี่ยวพระพร และถ้าเราหว่านความชั่วร้าย เราก็ต้องเก็บเกี่ยวความเจ็บปวด

หลายคนมักถามว่าทำไมเขาทำผิดต่อเรา แต่ไม่เห็นเป็นอะไรเลย เราต้องเข้าใจก่อนว่า เมื่อเขาทำอะไรเรา นั่นมันก็เพราะมันเป็นการหว่าน ยังไม่เจริญเติบโต เขาเพิ่งหว่านเมล็ดลงไปในการกระทำ กว่าจะแตกกลายเป็นรากและเป็นต้น และต่อมาวันหนึ่งมันโตขึ้นเกิดผล ก็เป็นเวลาที่ต้องเก็บเกี่ยวของเขาได้เช่นกัน

ดังนั้น เราต้องคำนึงว่ายามมีปัญหาเกิดขึ้น เราต้องถามว่านี่เป็นการเก็บเกี่ยวที่เราเคยหว่าน หรือเป็นการริด การทดสอบชีวิตที่อดทน เพื่อเกิดผลอันดี พิสูจน์ตัวจริงของเรา เหมือนทองจะถูกทดสอบว่าเป็นของจริงหรือไม่ต้องทดสอบด้วยไฟ ในยามถูกทดสอบเรื่องปัญหา ความทุกข์ยากลำบากนั้น เราจะได้สารภาพบาป หรือขอบคุณพระเจ้า

แทนที่เราจะโทษคนอื่น เรามาสำรวจจิตใจและการกระทำของเราเองดีกว่า เพื่อป้องกันการโทษคนอื่น โดยไม่สำรวจว่าเราเคยหว่านอะไรลงไป เช่น เราเคยดูถูกเขาคนนั้น หรือไม่ช่วยเหลือ ยามเขายากลำบาก วันนี้เหตุการณ์คล้ายกันนี้เกิดขึ้นกับเรา เราก็ถูกกระทำเช่นนั้นเหมือนกัน ก็จะได้ขอบคุณในเหตุการณ์ตอนนี้ เพื่อจะได้เปลี่ยนท่าที กลับใจใหม่ และสารภาพบาปที่เราได้เคยได้ทำแบบนั้นไป จะได้รีบแก้ตัวใหม่ แบบนี้พระเจ้าทรงชอบและทรงอวยพรครับ หรือเราสำรวจจิตใจแล้วว่าเราไม่เคยทำผิดแบบนี้กับใคร ใช่ มันคือการทดสอบ

เราต้องเข้าใจก่อนนะครับว่าการทดลองนำเราไปสู่การล้มลง แต่การทดสอบ ก็เพื่อจะเช็คสภาพ ความเชื่อ ความเป็นผู้ใหญ่ ความสามารถของเราจะเผชิญสิ่งนี้ได้หรือไม่ และขอให้ท่านผ่านการทดสอบนี้ให้ได้นะครับ

ค่านิยมใหม่ของเรา คือ ทำดี ไม่สนใจว่าเขาจะตอบแทนเราอย่างไร แต่เราจะทำดีต่อเขา เพราะเป็นนิสัยเป็นชีวิต เป็นค่านิยมของเรา เพราะเชื่อเชื่อกฎในการหว่าน ว่าหากเราหว่านสิ่งที่ดี แม้คนนั้นจะตอบแทนร้าย แต่พระเจ้าก็จะชดเชยให้แก่เรา ตอบแทนเรา เพราะเราทำดีให้พระเจ้า เพื่อพระเจ้า และพระองค์จะทรงตอบแทน ไม่ได้ทำดีเพราะเขา เท่านั้น
การทำดี เป็นค่านิยม การเริ่มก่อน การตอบแทนด้วยการดี การกระทำเหล่านี้ควรเป็นค่านิยมใหม่ของเราผู้เป็นคริสตชน เพราะไม่มีการหว่านใดไม่มีการเก็บเกี่ยว ดังนั้น เราจะเกี่ยวเก็บสิ่งดีหรือไม่ดีอยู่ที่การกระทำของเราในวันนี้ ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น