วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2552

หมวดการบำบัด - ตอนที่ 5:รากของบาดแผลจากการไม่ให้เกียรติบิดามารดา

รากของบาดแผลที่เกิดขึ้นมากที่สุดคือ
จากการไม่ให้เกียรติบิดามารดา


จากการให้คำปรึกษาและการสรุปที่มาของบาดแผลและความเจ็บปวดของคนเอเชีย ผมรู้สึกว่าปัญหาที่พบมากคือมาจากรากของบิดามารดา

ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจก่อนว่าบิดา-มารดาย่อมได้เกียรติในครอบครัวอยู่เสมอ และครอบครัวจะแข็งแรงนำสู่สังคมเข้มแข็ง สถาบันครอบครัว พระเจ้าทรงให้บิดา-มารดาเป็นผู้นำ ในตำแหน่งทรัพยากรในสังคม ใครทำลายครอบครัวคนนั้นทำลายตนเอง

ทุกศาสนา ทุกคำสอน ที่เราหลีกไม่ได้คื การให้เกีรยติแก่บิดามารดา โดยเฉพาะคริสตชน หลักการข้อแรกมาจากพระคัมภีร์เดิม หนึ่งเดียวในบัญญัติสิบประการที่มีพระสัญญาข้อหนึ่ง คือ "จงให้เกียรติแก่บิดามารดาของเจ้า .....เพื่อเจ้าจะมีชีวิตยืนนาน และเจ้าจะไปดีมาดีในแผ่นดินซึ่งพระเยโฮวาห์พระเจ้าของเจ้าประทานให้แก่เจ้า" (ฉธบ 5:16)

นี่เป็นหลักการที่เป็นความจริงอย่างยิ่ง ไม่ว่าในแง่มุมใดในชีวิตเรา ที่เราได้ให้เกียรติแก่บิดามารดาของเรา ในชีวิตส่วนหนึ่งในชีวิตของเรา เพื่อเราจะไปดีมาดี

ทำไมเรื่องนี้จึงกล่าวได้ว่าเป็นสาเหตุของรากของบาดแผลครับ เพราะคำแช่งสาปไงครับ ทุกศาสนาสอนชัดว่าผู้ไม่ให้เกียรติบิดามารดา ไม่มีใครไปดีมาดีหรอกครับ และคนที่มีปัญหากับพ่อแม่จะมีความสุขอย่างไรได้ สิ่งที่ตามมา เช่น ความขมขื่น ความโกรธ เกลียด พ่อแม่ท่านอาจจะไม่ได้ทำผิด แต่เราเข้าใจผิด หรือเราทำตัวไม่ได้ให้เกียรติ ลบลู่ท่าน ไม่ดูแลท่าน

การให้เกียรติ คือ การเชื่อฟัง พยายามให้ความเคารพนับถือ รัก และให้อภัย พ่อแม่บางคนอาจไม่สมควรได้รับเกียรติ แต่พระเจ้า (ทุกศาสนา) ก็สอนให้เราพยายามด้วยความจริงใจ

๐ เราต้องเข้าใจก่อนว่า พ่อแม่ก็เป็นคนบาปเป็น มนุษย์ปุทุชนธรรดาคนหนึ่งไม่ใช่เหมือนนิยายบางเรื่อง หรือภาพยนต์บางเรื่องที่ฉายมุมดี ๆ สองชั่งโมงจบ ที่จะพูดแต่เรื่อง น่ารัก ๆ เท่านั้น

๐ พ่อแม่เราเอง ท่านเองอาจก็เคยประสบกับเหตุการณ์ที่เรารู้สึกว่า ที่ท่านทำกับเราก่อนเช่นกัน

๐ ดังนั้นเราให้เกียรติท่าน ไม่ใช่เพราะว่าท่านดีไม่ดี หรือสิ่งที่ท่านทำผิดพลาด จะกลายเป็นไม่พลาด เพราะเราต้องให้เกียรติ แต่เพราะพระเจ้าทรงสั่ง และสั่งเป็นกฎฝ่ายวิญญาณแก่เราว่า เพื่อเราจะได้ไปดี มีสุข และ หลักการนี้ก็เป็นจริงในทางกลับกันด้วยเช่นเดียวกัน และเป็นพื้นฐานในการวินิจฉัยของเรา ไม่ว่าในแง่มุมใดในชีวิตของเรา ที่เราไม่สามารถหรือไม่ได้ให้เกียรติแก่บิดามารดาอย่างที่ลูกควรจะให้แก่พ่อแม่ ชีวิตของเราจะมีปัญหา

เมื่อมีคนมาขอคำปรึกษาจากเรา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องใด วิธีการรักษาของเราก็มักจะเหมือนกัน คือเราจะฟังรายละเอียดของปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน แล้วเราจะสำรวจดูว่ามีส่วนใดในชีวิตของคนนั้นที่ไม่ได้ให้เกียรติแก่บิดาหรือมารดา หรือเขาตำหนิโทษบิดามารดาหรือไม่ ทั้งที่ เรื่องนั้น ๆ เป็นหน้าที่ของตนเอง หรือ บางคนขมขื่นชีวิตในปัจจุบัน เพราะโทษบิดามารดาที่ให้เขาเกิดมาเป็นแบบนี้

หลักการของพระเจ้าเป็นจริงแน่นอน เมื่อเราพรากจากกฎเกณฑ์พื้นฐานของพระเจ้า ความยุ่งยากก็จะเข้ามา ในวันนี้หากใครยังขมขื่น โกรธ น้อยใจ เรื่องหนึ่งเรื่องใดในแง่ของบิดามารดา ขอให้ท่านยกโทษให้อภัย หาโอกาสวันดี ๆ ไปเยี่ยม กราบ หรือเชิญท่าน พาท่านไปทานข้าว หากพ่อแม่ตายไปแล้ว ให้เราสารภาพยกโทษอภัยแก่ท่าน ที่ท่านอาจเคยทำผิดต่อเรา อย่าเก็บความขมขื่นนั้นไว้นาน จนทำลายชีวิตในปัจจุบันของเราครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น