วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

หมวดการอธิษฐานเยียวยาด้วยตัวเอง - ตอนที่ 3 ความเชื่อสี่แบบ

การอธิษฐานเยียวยาด้วยตัวเอง
ตอนความเชื่อสี่แบบในเรื่องจิตวิญญาณ

เพราะในความเชื่อเรื่องจิตวิญญาณได้แบ่งกันเป็นสี่แบบ อยากจะกล่าวสั้น ๆ ดังนี้ แบบที่หนึ่ง เชื่อว่าจิตวิญญาณมนุษย์สัมพันธ์กับชาติปางก่อน ผีสาง ธรรมชาติ และการเชื่อมโยงในแต่ละชาติ แบบที่สอง แนววิทยาศาสตร์ คือ ไม่เชื่อว่ามีจิตวิญญาณ แบบที่สาม เชื่อว่าจิตวิญญาณคือจิตใจ หากจะให้จิตวิญญาณสะอาด ต้องดูแลจิตใจให้ดี เพราะจิตใจเป็นตัวเร้าในอบายมุขต่าง ๆ และความเชื่อแบบสุดท้าย เชื่อว่าจิตวิญญาณของมนุษย์มาจากการระบายลมปราณจากพระเจ้า

เมื่อจิตวิญญาณของมนุษย์มาจากพระเจ้าพวกเราจึงแสวงหาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พระเจ้าทรงมอบให้มนุษย์ ครอบครองทุกสิ่ง เพราะมนุษย์เป็นสิ่งที่พระเจ้าทรงสร้าง พระองค์จึงรักโลกนี้ที่เป็นคนที่มีชีวิตทุกคน และให้มนุษย์มีสิทธิอำนาจของพระองค์ในการดูแลโลก อยู่เหนือโลก ไม่ใช่อยู่ภายใต้อำนาจวัตถุที่สร้างขึ้นมา หรืออยู่ภายใต้ผีสางเทวดา พระองค์จึงส่งพระเยซูคริสต์มาช่วยไถ่ความบาปและนำมนุษย์คืนดีกับพระเจ้า เพื่อจะได้ กลับมาสู่สิทธิอำนาจนั้นอีกครั้งหนึ่ง รวมทั้งมีอำนาจเหนือผีสางเทวดา เหล่าวิญญาณชั่ว และโรคภัยไข้เจ็บ นั่นคือ

สิทธิทุกอย่างเป็นของมนุษย์ที่พระเจ้าทรงสร้างและระบายลมปราณ (จิตวิญญาณได้กลับสู่สภาพเดิมที่พระเจ้าต้องการจากผลการไถ่ของพระเยซูคริสต์) แนวความเชื่อนี้คริสเตียนและยิวจะยึดมั่น คือ เป็นมนุษย์ที่มีจิตวิญญาณ (สื่อสารสัมพันธ์กับพระเจ้าได้ ตายไปก็ไปอยู่กับพระเจ้า) ท่านรู้จักพระเจ้าผู้เป็นเจ้าของจิตวิญญาณของท่านหรือยังครับ ส่วนร่างกายเป็นที่อยู่ของจิตวิญญานและจิตใจ และในส่วนของจิตใจมีหน้าที่สื่อความหมายของความคิดและอารมณ์ความรู้สึกครับ แต่หากจิตวิญญาณของเราหลับลงไปละ เราจะทำอย่างไร? เหมือนกับคนมีชีวิตแต่นอนหลับไม่สามารถรับอะไรได้ แน่นิ่งทั้งที่เขายังไม่ตาย จิตวิญญาณที่หลับก็เป็นเช่นนี้ คือ เขารู้จักพระเจ้ามีชีวิตนิรันดิ์ แต่ไม่สามารถทำงาน กระตือรือร้นในบางเรื่องได้ เราจะพูดในตอนต่อไปว่าจะปลุกให้ตื่นได้อย่างไร?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น