วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

หมวดการอธิษฐานเยียวยาด้วยตัวเอง - ตอนที่ 1 คำแช่งสาป

การอธิษฐานเยียวยาด้วยตัวเอง
ตอน คำแช่งสาปและกรรมพันธุ์มีจริงหรือ

เราได้พูดถึงบาดแผลอาการบาดเจ็บทางจิตใจที่ต้องรับการเยียวยาและการปลดปล่อยจากการผูกมัด การเสพย์ติด การทรมานจากบางเรื่องในชีวิต และการปลุกจิตสำนึกที่หลับไปแล้ว ตอนนี้เราจะพูดถึงคำแช่งสาบและเรื่องกรรมพันธุ์

กรรมพันธุ์มาจากไหน พวกเราคงเคยได้ยินใช่ไหมครับเวลาท่านซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตผู้ขายมักจะมีหน้าหนึ่งที่ถามเราว่าเรามีพ่อแม่เป็นโรคเบาหวาน โรคมะเร็ง ฯลฯ หรือเปล่า เพื่อที่จะได้รู้ว่าโรคเหล่านี้มีผลต่อเราหรือไม่ สิ่งนี้จะมีผลต่อการซื้อขายประกันเหล่านั้นด้วย เพราะถ้าพ่อแม่เป็นหรือมีโรคเหล่านั้น การซื้อประกัน ราคา หรือประเภทหมวดหมู่ก็จะเปลี่ยนไป หรือเวลาที่เราไปโรงพยาบาลถ้าเรามีโรคหืดหอบหรือเบาหวาน ฯลฯ คุณหมอมักจะถามว่าพ่อแม่เราเป็นหรือเปล่า เพื่อจะได้สืบค้นหาวิธีรักษาตามขบวนการของแพทย์

คำแช่งสาปมีจริงหรือ ทุกศาสนามีความเชื่อเรื่องคำแช่งสาปมีหลายแขนงหลายแนว เช่น คำแช่งสาปจากปางก่อน คำแช่งสาปจากสิ่งที่เราได้ทำคือการหว่าน คำแช่งสาปจากคำสาบานหรือคำสัญญา หรือคำแช่งสาปจากพิธีกรรมที่เราได้เคยทำไว้แต่ลืมไปแล้ว

สำหรับคริสตชน ท่านอาจมีคำถามมีอยู่ว่ามีตอนไหนในพระคัมภีร์ไบเบิ้ลพูดถึงคำแช่งสาบ เรามาพูดถึงอับราฮัม บรรพบุรุษแห่งความเชื่อของเราสักคน ท่านโกหกฟาโรห์ว่าภรรยาเป็นน้องสาว เพราะกลัวฟาโรห์จะฆ่าท่านหากบอกว่าเป็นภรรยาและถูกแย่งแช่งภรรยาไป ต่อมาลูกของท่านอิสฮัคก็โกหกเช่นกัน เรื่องเดียวกัน และหนักที่สุดคือยาโคบ เขาโกหกหลายเรื่องทีเดียว ยิ่งหนักว่า ยาโคบชื่อนี้แปลว่าขี้โกงครับ แต่พระเจ้าทรงยิ่งใหญ่และทรงอิทธิฤทธิ์เปลี่ยนแปลงชีวิตยาโคบ ผ่านการปล้ำสั้นที่เปนูเอล และชีวิตเขาเปลี่ยนใหม่ พระเจ้าทรงประทานชื่อใหม่ คือ อิสราเอล

มาดูอีกเรื่องหนึ่ง ครั้งหนึ่งผู้นำชาวอิสราเอลที่นำต่อจากโมเสสชื่อโยชูวา สมัยนั้นโยชูวาดัง เก่ง พระเจ้าพระยโฮวาห์ทรงสถิตกับท่าน ไปที่ไหนยึดเมืองที่นั่นและสำเร็จด้วยการอัศจรรย์ เรื่องนี้ดังไปถึงหูประชากรเล็ก ๆ ชื่อชาวกิเบโอน กลัวจะโดนโยชูวาโจมตีและยึด ด้วยเหตุนี้ชาวกิเบโอนจึงปลอมตัวมาขอความช่วยเหลือ เรื่องราวจบที่ว่าโยชูวาผู้นำของชาวอิสราเอลสัญญาว่าไม่ทำลายชาวกิเบโอน ต่อมากษัตริย์ซาอูลผู้นำรุ่นต่อไปไม่ชอบชาวกิเบโอน และคงลืมไปว่าผู้นำคนเดิมสัญญาว่าจะไม่ทำลายชาวกิเบโอน แต่ซาอูลฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวกิเบโอนไปเสียแล้ว ต่อมากษัตริย์ดาวิดผู้นำรุ่นต่อมามีปัญหากันดารอาหาร ภัยภิบัติเกิดขึ้น ดาวิดทูลถามพระเจ้า ซึ่งคำตอบคือ กษัติริย์ซาอูลไปทำผิดสัญญาเข้า ดาวิดจึงต้องเป็นตัวแทนผู้นำคนเดิมเพื่อขอการยกโทษที่มาจากพระเจ้า และ ชดใช้ชาวกิเบโอนตามที่พวกเขาเรียกร้อง
เรื่องนี้จะเป็นตัวอย่างง่าย ๆ เรื่องการเป็นตัวแทนอธิษฐานของดาวิดกับผู้นำคนเดิม และพระเจ้าทรงหยุดยั้งคำแช่งสาปให้เรื่องราวต่าง ๆ ได้สงบลง

คำแช่งสาปในมุมมองของพระคัมภีร์ไบเบิลนั้น พวกเราเชื่อว่าเมื่อเราเชื่อในพระเยซูคริสต์แล้ว พระองค์ได้นำคำแช่งสาปของเราไปตรึงทำลายที่กางเขนเรียบร้อยแล้ว พวกเราที่เชื่อในพระเจ้าจะหลุดพ้นจากคำแช่งสาป จากโชคชะตาราศีหรือโชคลาภ และจากดวงชะตาที่มีโนโลกนี้ กท.3:13 “พระคริสต์ทรงไถ่เราให้พ้นความแช่งสาปแห่งธรรมบัญญัติ โดยการที่พระองค์ทรงยอมถูกแช่งสาปเพื่อเรา” (เพราะพระคัมภีร์เขียนไว้ว่าทุกคนที่ต้องถูกแขวนไว้บนต้นไม้ต้องถูกสาปแช่ง)

แล้วคำแช่งสาปยังมาจากไหนอีกละ ก็จากการที่เราไปสร้างขึ้นมาอีกและไม่กลับใจใหม่ไม่ได้จัดการกับมันซึ่งเป็นสิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวัน หรือเป็นเรื่องบางเรื่องที่เราละเลยไม่จัดการให้เรียบร้อย มันจึงเป็นอุปสรรคต่อพระพรและพระสัญญาในการรับสิ่งดี ๆ ในชีวิตของเรา ด้วยเหตุนี้เราจึงต้องจัดการกับมันครับ
ข่าวดี คือ ในพระคัมภีร์ไบเบิ้ลได้สอนวิธีการจัดการและมีพระสัญญาไว้ ที่จะตัดคำแช่งสาปออกจากชีวิตและตัดความสัมพันธ์กับกรรมพันธุ์ เพื่อเราจะได้มีสุขภาพที่ดีและมีชัยชนะได้ ซึ่งเราจะพูดในบทต่อ ๆ ไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น