วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

หมวดการอธิษฐานเยียวยาด้วยตัวเอง - ตอนที่ ุ8 การเลือกวินัยใหม่

การอธิษฐาน บำบัด เยียวยา ปลดปล่อย ด้วยตัวเองแบบง่ายๆ

ตอน 8 การเลือกวินัยใหม่

สิ่งที่ต้องทำต่อมา คือ วินัยใหม่ เราต้องเลือกชีวิตใหม่ที่จะไม่เดินแบบนี้อีก ทุกครั้งที่สี่หมวดใหญ่ ๆ นี้ปะทุขึ้นมา คือ จิตสำนึกที่หลับ บาดแผลจากการถูกกระทำ หรือเราสร้างขึ้นมา การผูกมัด บางเรื่องที่เราอ่อนแอและถูกมันครอบครอง สุดท้ายคำแช่งสาปที่เราได้หว่านขึ้นมาอีกในชีวิตประจำวัน อย่าท้อที่จะทำการอธิษฐานเมื่อมีอาการที่ไม่น่าพึงพอใจผุดขึ้นมาบ่อย ๆ เพราะบาดแผลทั้งหมดที่เราสะสมทำมาทั้งชีวิตในความเชื่อทางนิตินัย ตามพระสัญญาของพระเจ้า หากเราได้สารภาพบาปกลับใจใหม่ พระเจ้าทรงรักษาและให้อภัย แก่เรา แต่ในทางพฤตินัย เราควรตั้งใจสร้างการประพฤติใหม่ที่ไม่ตามใจนิสัยเก่าที่เคยทำมานานหลายปีครับ ดังนั้นวินัยจึงสำคัญ

สุภาษิต 4:13 จงยึดวินัยไว้และอย่าปล่อยไป จงระแวดระวังเธอไว้ เพราะเธอเป็นชีวิตของเจ้า

เราต้องปล้ำสู้ เลือกที่จะเดินชีวิตใหม่ คิดแบบใหม่ พูดแบบใหม่ที่สมควรพูด เราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนบุคลิคภายนอกให้ดูดี เพราะหากเราพูดดี คิดดี สุขภาพจิตใจดี ก็คือชีวิตภายในดี มีพระวจนะพระเจ้าสั่งสอน ประกอบด้วยความรักของพระวิญญาณของพระเจ้า บุคลิกภายนอกก็จะเปลี่ยนไป

ท่านต้องเลือก จะมีชีวิตที่จบดี มีชีวิตเพื่อวันนี้ เราเลือกเกิดไม่ได้ เราอาจพบหลายสิ่งหลายอย่างที่ทำให้เราพบกับบาดแผล แต่เราเลือกที่จะจบดี มีชีวิตที่ดีกว่าได้ เราต้องเลือกครับ และอดทนที่จะฝืนกับนิสัยที่ไม่ได้ทำใหม่ คิดใหม่ จนกลายเป็นธรรมชาติใหม่ของเรา และสำหรับคริสตชน เรามีสิ่งมีค่าที่อาศัยในสิ่งไม่มีค่าคือเรือนดินของเรา ในร่างกายนี้ คือองค์พระวิญญาณบริสุทธิ์ ที่จะคอยให้สติปัญญา และช่วยเหลือเราขณะที่เราอ่อนกำลังด้วยครับ (รม 8:26-27)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น