วันจันทร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2553

การบำบัดเยียวยามีหลายวิธี ตอนที่ 2 บำบัดภายใน จริง ๆ คืออะไร?

การบำบัดเยียวยามีหลายวิธี ตอนที่ 2 บำบัดภายในจริง ๆ คืออะไร?

จากการไปศึกษาอบรมที่อเมริกา ต้นตำรับตำราภาษาอังกฤษ วิชานี้ ชื่อวิชา Prayer Counseling ที่มีการเข้าใจผิดกันมากที่สุดและถูกต่อต้านจากคนไม่ชำนาญและไม่เคยเข้าสู่กระบวนการเรียนจนครบ และนำไปใช้ผิด ๆ จนกลายเป็นที่ต่อต้านมากที่สุด และใช้ศัพท์ เรียกวิชาแขนงนี้คือคำว่า “บำบัดภายใน” และผู้ที่จะทำงานพันธกิจนี้ก็จะต้องเคยผ่านการรับ การปรึกษา ผ่านการอธิษฐาน เยียวยา รับการดูแล ในวินัย ความคิดใหม่ ท่าทีแรงจูงใจใหม่ด้วย เป็นระยะเวลา สั้นยาว ตาม ที่ปัญหาระดับลึกแค่ไหนที่จะมี


หลายคนไปเรียกปลายเหตุ แค่คำว่าบำบัดภายใน (คือจัดการเรื่อง ในใจ ในอดีต) เพราะการทำงานด้วยวิธีนี้ จะประกอบไปด้วย การหารากของปัญหา (ภายใน สาเหตุต้นตอ ที่มา) และ การจัดการกับรากของปัญหานั้น เพื่อจะไม่ให้เกิดผลด้านอารมณ์ การประพฤติ ที่แสดงออก ทำความรำคาญใจและต่อสู้ในตัวเราเอง และนำการพ่ายแพ้ต่อตนเอง และคู่สมรส หรือ นิสัย บางอย่างเป็นเหตุให้ไม่สามารถเจริญก้าวหน้าในการทำงาน เพราะอดีตของคน ๆ นั้น

อาจมาจากการถูกสอนผิด การอยู่ในสังคมที่มีค่านิยมผิด การเลี้ยงดูในครอบครัวไม่ถูกต้อง หรือถูกล่วงเกิน จึงเกิดการสะสมปัญหาด้านอารมณ์ภายใน วิธีการให้คำปรึกษาด้วยการอธิษฐานนี้จะตามมาด้วยขบวนการถูกสร้างวินัยใหม่ด้วยการปล้ำสู้เลือกวิถีชีวิตใหม่ในแต่ละวัน แต่ว่าคนทั่วไป ที่เรียนไม่ครบและไม่เคยผ่ายประสบการณ์ที่ถูกต้อง นำบางส่วนมาพูด คือ บำบัดภายใน (พูดส่วนเดียว) จึงทำให้เกิดความเข้าใจผิดขึ้นมาได้

คนที่จะทำพันธกิจด้านนี้ จึงควรมีประสบการณ์ การรับ การให้คำปรึกษา ช่วยเหลือมาก่อน และ เข้าใจวิธีการใช้ถ้อยคำแห่งความรู้ แห่งสติปัญหา และการสังเกตวิญญาณ การแก้ไข ระดับต่าง ๆ เพราะบางคนอาจต้องใช้ยาช่วย หากปัญหาเขาระดับลึก เช่น โรคลมบ้าหมู หรือโรคซึมเศร้า ระดับที่ลึกมาก

คนที่ทำงานด้านนี้ ต้องมีความอดทน ความรัก ทำงานเป็นทีมเป็น และรู้ขบวนการแก้ไข รับการฝึก มาอย่างดี เข้าใจหลักการ พระคัมภีร์ และ การหนุนใจ เป็นเพื่อน ที่จะให้กำลังใจใหม่ เคียงข้างผู้ที่รับการปรึกษาจากเรา และมีขบวนการสร้างวินัยใหม่ อย่างชัดเจน

ผู้ทำงานนี้ ต้องยืดหยุ่น ใจเย็น เพราะปัญหาบางอย่างซับซ้อนมาก หากเป็นไปได้ ควรมีทีมพี่เลี้ยงที่ให้การดูแล ให้กำลังใจ สถานที่ บรรยกาศ ที่อบอุ่น ให้ผู้ที่รับการรักษาได้รู้ว่ามีคนรักเขาและจริงใจจริง ๆ ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น