วันพฤหัสบดีที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2553

โรคทรมานตัวเอง ตอน วิธีช่วย เหลือ คนเป็นโรค ทรมานตัวเอง masochism

โรคทรมานตัวเอง ตอน วิธีช่วย เหลือ คนเป็นโรค ทรมานตัวเอง masochism

พวกเราบางคนก็อาจเป็นโรคมาโซคิสม์ masochism โดยไม่รู้ตัว บางคนเป็นแบบอ่อน ๆ บางคนเป็นแบบอาการมาก ๆ และมักไม่รู้ตัวว่าเป็นโรคชนิดนี้

ทำความเข้าใจก่อนนะครับ ว่ามาโซคิสซ์ คือ การทรมานตัวเอง แต่ซาดิสม์ เป็นการทรมานผู้อื่น ตอนนี้เราจะมาดูอาการว่าใครจะมีอ่อนหรือมาก เช่น บางคนชอบอ่านนิยายเศร้าสะเทือนใจ บางทีก็ลดความอ้วนอยู่นั่นแหล่ะ จนไม่รู้จะลดอะไรแล้ว หรือกินอาหารมาก ๆ ตามใจปากแล้วก็กลับมาทรมาน ลดอดอาหารแบบทรมานตัวเอง หรือบางคนไปหลงรัก ทำดีมาก ๆ ใฝ่ฝันกับคนบางคน ทั้ง ๆ ที่เขาไม่ได้รักเรา หรือจินตนาการ โกหกตัวเองไปวัน ๆ บางคนถูกหลอกไปเป็นเดือน ๆยังได้และก็รู้ว่าตัวเองโดนหลอก แต่ก็ยอมเจ็บปวดกับมัน (ผู้ป่วยหรือเธอมีความสุขกับอารมณ์ หรืออาการนี้นะครับลึกๆ) หรือบางคนรอโทรศัพท์จากผู้ป่วย หรือเธอรออีเมล์ รอให้เขามาเห็นใจ สงสาร และทั้งที่หลายครั้งก็รู้ว่าความจริงมันเป็นไปไม่ได้ แต่เราก็ยังฝัน ทรมานตัวเองแบบนั้น เพราะมันเป็นความสุขอย่างหนึ่ง

สาเหตุของผู้เป็นโรคนี้ ส่วนใหญ่เป็นปมหรือบาดแผล มาตั้งแต่วัยเด็ก และระบบความคิดจิตใจ สร้างความคิดที่ว่าตนเองไม่เป็นที่ต้องการของใคร เขาช่างไร้ค่าไม่สมควรรับสิ่งดีๆ และมักชอบที่จะคบอยู่กับคนที่ทำร้าย พูดร้าย ๆ กับเขา โดยที่ตนเองไม่รู้ตัว

หากคนปกติ จะคิดว่ามันเสียทั้งเวลา เงิน อนาคต น่าจะอุทิศตัวถวาย เวลา อารมณ์ ความรู้สึกทั้งหมดให้พระเจ้าดีกว่า รอการจัดเตรียมของพระเจ้าในสิ่งที่ดี ๆ จากพระองค์

วิธีช่วยเหลือคนเหล่านี้ เราต้องอธิบายว่ามันไม่ใช่ การทนทุกข์เพื่อพระเจ้า หรือการเสียสละ หรือรักเพื่อนบ้าน หรือเป็นการถูกเรียกมาเพื่อทนทุกข์เพื่อผู้อื่น แต่มันเป็นโรคชนิดหนึ่งที่ต้องรับการเยียวยา โดยมีขั้นตอน

ขั้นตอนที่หนึ่ง สอบถามว่าเป็นกรรมพันธุ์หรือเปล่า นำการอธิษฐานตัดความสัมพันธ์กับโรคนี้

ขั้นตอนที่สอง นำผู้ป่วยสารภาพบาปที่ทรมานตัวเอง ทำลายวิหารของพระเจ้า พระเจ้าต้องการให้เราดูแลวิหารพระองค์ และไม่ใช่ทรมานร่างกายจิตใจตัวเองเช่นนี้

ขั้นตอนที่สาม อธิษฐาน ประกาศตัดความสัมพันธ์ คำปฎิญาณ คำสัญญา ที่ผูกมัดตัวผู้ป่วย หรือ รายชื่อบุคคลที่ผู้ป่วยยอมทรมานตังเอง เพื่อจะมีความสุขกับอารมณ์นั้น

ขั้นตอนที่สี่ให้ผู้ทำพันธกิจอธิษฐานปลดปล่อย โรคนี้ออกจากผู้ป่วย วิญญาณแห่งความโศกเศร้า ให้ออกไป

ขั้นตอนที่ห้านำอธิษฐานมอบชีวิตให้กับพระเจ้า เพราะพระองค์สร้างท่านมาเพื่อจะมีความสุขไม่ใช่ความเศร้า

ขั้นตอนที่หกสำคัญมากที่สุด สร้างวินัยใหม่ให้ผู้ป่วยหาหนังสือให้ผู้ป่วยอ่าน ที่เกี่ยวกับวีรบุรุษที่ประสบความสำเร็จ ฟังเพลงดี ๆ อย่าฟังเพลงเศร้า ๆ หรือโรแมนติก เพลงที่นำสู่อารมณ์ลุ่มลึกใน ความทรมาน หรืออย่าอ่านนิยายที่เกี่ยวกับความเจ็บปวดทรมาน

ตรงนี้ทางเว็บบล็อกเคยแนะนำ อันนี้ไปอ่านในหมวดดนตรีกับการเยียวยา
อ่านพระธรรม สุภาษิตมาก ๆ หรือพระธรรมเอเฟซัส ยุทธภัณฑ์ทั้งชุดของพระเจ้า

ส่วนที่สำคัญให้ผู้ป่วยเลือกที่จะรักตัวเอง “จงรักพระองค์ผู้เป็นพระเจ้าของเจ้าด้วยสุดจิตสุดใจของเจ้า ด้วยสุดกำลังและสิ้นสุดความคิดของเจ้า และจงรักเพื่อนบ้านเหมือนรักตนเอง” (ลก.10:27)

จำไว้รักตนเอง อาการโรคนี้รักเพื่อนบ้าน แต่กลับไม่รักตนเอง นัดพบและทำตามขั้นตอนหก ขั้นตอนบ่อย ๆ เพราะมันมีอาการมาตั้งแต่เกิด จะให้ทำครั้งเดียวหายไม่ได้ สำหรับบางราย จำเป็นต้องให้หมอช่วย เพราะอาการหนักจนนอนไม่หลับ ไม่อยากนอน เกินกำลังของเราเองก็ต้องปรึกษาหมอครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น