วันพฤหัสบดีที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2553

โรคทรมานตัวเอง ตอน คุณชอบทรมานจิตใจตัวเองหรือไม่?

โรคทรมานตัวเอง ตอน คุณชอบทรมานจิตใจตัวเองหรือไม่?

เดี๋ยวนี้ผมจะเขียนเรื่องเกี่ยวกับการเยียวยาตัวเองสัปดาห์ละบทครับ เพราะผมได้เขียน บล็อกอีกสามบล็อก โดยแบ่งหมวดชัดเจนไปเลย เช่น การเยียวยาตัวเอง คือ บล็อกนี้ และ แนวความคิดการสร้างผู้นำ ศตที่ 20 ของคริสเตียน อยู่ใน http://i-leadership.blogspot.com/ และการพัฒนาความคิด จิตวิญญาณก็อยู่ใน http://b-bettermind.blogspot.com/ ส่วนเรื่องของหนุ่มสาวในเรื่องความรัก ความเหงา และเพื่อน คู่ครอง การแก้ปัญหาความเหงา การเป็นเพื่อนตัวเอง สารพัด บทความ ที่เป็นเพื่อนทุกวัยอยู่ใน http://www.sharewisdoms.blogspot.com/ และผมยัง ได้เขียน บทความลงในเว็บเพื่อการดำเนินชีวิตคริสเตียนที่สมดุลย์ ใน เว็บ http://www.james7.org/

ดังนั้น แต่ละสัปดาห์ผมก็จะเขียนลง 5 เว็บบล็อก บล็อกละหนึ่งถึงสองเรื่อง ตามแต่เวลาที่มีนะครับ เพราะปีนี้ผมรับงานเยอะจริง ๆ เดินทางมาก บางเรื่องเขียนบนเครื่องบิน หรือที่สนามบิน บางเรื่องเขียนตอนตีสามตีสี่ แล้วแต่เวลาจะสะดวก แต่ยังไรก็ขอขอบคุณเพื่อน ๆ และน้อง ๆ ทีมงานที่ช่วย ๆ กันสร้างสรรค์งานนี้ขึ้นมา

อยากหนุนใจ ให้ท่านคลิ๊กโฆษณา ครั้งเดียวก็พอนะครับ อ่านบ้างที่มีประโยชน์ เพื่อเครดิตของเว็บบล็อกที่เขียน และสมัครเป็นผู้ติดตาม เพื่อท่านก็จะได้รับบทความ ไปยังเมล์ของท่านเมื่อมีการ อัพเดททุกครั้ง แต่เมล์ของท่านต้องเป็น gmail, yahoo นะครับ

อีกอย่างหนึ่งผมอยากให้เราเป็นสังคมที่แบ่งปัน เพราะผมรู้มาว่าทุกท่านที่เป็นสมาชิกติดตามบล็อก ของเรา มาจากหลายจังหวัด หรือหลายคริสตจักร เราเปรียบเสมือนพี่น้องกันในอาณาจักรของพระเจ้า หากท่านมีข้อมูล ความรู้เพิ่มเติม ก็เขียนคอมเม้นท์ อธิบาย หรือเล่าประสบการณ์ในแต่ละเรื่องให้ผู้อื่นได้อ่าน อันนี้สำคัญมาก เรามาสร้างสังคัมแห่งการเยียวยาแก่กันและกันนะครับ

เอาละวันนี้จะคุยเรื่องโรคทรมานตัวเอง ในการให้คำปรึกษา สิ่งที่เห็นบ่อย ๆ มักจะเป็นเรื่องของคนบางคน ยอมทนทุกข์ และไม่ยอมที่จะหลุดออกจากความทุกข์นั้น แถมยังหมกมุ่นกับความคิดที่ทนทุกข์นั้น จนกลายเป็นความสุขที่ได้หมกมุ่นไปเลย

ผมจะเล่าเรื่องเด็กสาวคนหนึ่ง เธอพบว่าแฟนของเธอมีกิ๊ก หรือนอกใจเธอ และเธอก็ยินยอมที่จะรัก ชายคนรักต่อไป ทั้งที่ทรมานเจ็บปวด และความลับก็แตกบ่อย ๆ เพราะเธอจับได้ว่าแฟนหนุ่มของเธอไปมีความสัมพันธ์กับหญิงคนอื่น แถมยังให้เธอรู้ และผู้ชายรู้ว่าเธอก็ยอมด้วย ทั้งที่อีกใจก็หวง ทุกข์ใจ แม้บางครั้งเธอก็จับได้คาหนังคาเขา แต่เธอก็ยังรู้สึกรักเขา แม้ต้องเจ็บปวด เมื่อรู้ว่าแฟนหนุ่มของเธอ มีนิสัยเจ้าชู้

ผมเชื่อว่าหลายคนคงเคยพบคนประเภทนี้ ที่ยอมทนทุกข์ เพื่อจะรักและไม่ยอมที่จะปล่อยความทุกข์นั้นไป ท่านอาจแนะนำหลากหลายวิธี สุดท้ายคนนั้นก็เลือกกลับไปทางเดิม เหมือนกัน เมื่อฟังเรื่องราวแบบนี้ ผมจึงถามเธอว่า อยากเลิกไหม มีวิธีเด็ดขาด แล้วเริ่มต้นชีวิตใหม่ รวมทั้งให้เหตุผล มากมายตามประสาผู้ให้คำปรึกษา แต่เธอกลับบอกว่าไม่อยากเลิก อยู่แบบนี้ก็มีความสุข เพราะรักเขา ไม่เป็นไรเธอยอมได้ แม้ต้องทนทุกข์แบบนี้

อาการของเด็กคนนี้เรียกว่าโรค มาโซคิสม์ masochism คือ ยิ่งรับความเจ็บปวดทรมาน แก่ตัวเอง มากเท่าไหร่ ยิ่งมีความสุข เหมือนบางคน ที่หลงรักหรือถูกปฎิเสธ หรือถูกทำให้เจ็บปวด ก็ยังคงปักใจที่จะรักและรอคอย ทั้งที่อีกฝ่ายอาจทำสิ่งที่แย่ ๆ ให้แก่ผู้ป่วยหรือเธอ แต่เธอก็ยินดีอยู่ในความทุกข์ แต่ในขณะเดียวกัน เธอมีความสุขที่ได้รัก ทนทุกข์เพื่อชายคนนั้น

สรุปอีกครั้ง ก็คือ ยิ่งเจ็บปวดยิ่งมีความสุข แต่ว่ามาโซคิสม์ Masochism เป็นอาการตรงข้ามกับซาดิสม์นะครับ เพราะซาดิสม์ sadism คืออาการที่มีความสุขเวลาเห็นคนอื่นเจ็บปวด

4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ6 พฤษภาคม 2553 เวลา 07:35

    แล้วจะแก้ยังไงคับหมายถึงรักษา

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ7 พฤษภาคม 2553 เวลา 00:12

    การรักษามีสามส่วน หนึ่ง ผู้มีอาการดังกล่าวปราถนาจะหาย จากอาการที่กล่าวข้างต้น สอง ผู้รักษา จะมีวิธีการ หากเป็นคริสเตียน จะใช้หลักการ อธิษฐาน การสร้างวินัย และจัดการกับรากที่มาของปัญหา อาจเป็นวัยเด็ก หรือ การเลี้ยงดู การล่วงละเมิดหรือ กรรมพันธิ์ ส่วนที่สาม คือ สถานที่ แล้วแต่หน่วยงานหรือ คริสตจักร ครับ ขอให้คุณติดต่อ หาดูมามากมายใน เมืองไทย

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ7 พฤษภาคม 2553 เวลา 18:53

    แล้วถ้าไม่ใช่คริสเตียน แก้อย่างไรคะ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ8 พฤษภาคม 2553 เวลา 05:20

    หากไม่ใช่คริสเตียน ลองไปหาจิตเวชครับ โรงพยาบาล ด้านจิต อาจมียาหรือ วิธีการ รักษาด้านจิตวิทยา การสร้างวินัย และระบบความคิดไหม่ แต่หาก ต้องการหายจริง วินัย ความเข้าใจ และ มีกลุ่มครับ หรือ ทำไมไม่ลอง ใช้วิธีของคริสเตียน เพราะส่วนไหญ่ทำงาน ด้านนี้โดยตรงโดยเฉพราะกลุ่ม แม่น้ำ ติดต่อผู้นำกลุ่มได้นิครับ

    ตอบลบ