วันจันทร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2553

การบำบัดเยียวยามีหลายวิธี ตอนที่ 3 วิธีไหนดีที่สุด

การบำบัดเยียวยามีหลายวิธี ตอนที่ 3 วิธีไหนดีที่สุด


สำหรับผมศึกษาและอบรมทั้งสามวิธีครับ ในช่วง เวลาที่ผ่านมา ผมขอบอกว่าไม่มีวิธีไหนดีที่สุด แต่อยู่ที่ว่าปัญหาของแต่ละคนที่เราช่วยเหลือนั้น เขาเหมาะกับวิธีไหน เป้าหมายของเรา น่าจะคำนึงที่สุด คือ คนป่วยหาย ไม่ใช่ คิดว่าเราชอบหรือไม่เห็นด้วย กับวิธีไหน

เพราะแบบแรก ใช้วิธีการให้คำปรึกษา ถ้าไม่ดีขึ้น ผมก็ใช้ แบบที่สอง มีการจัดประชุม ในคืนวันศุกร์ และโดยการใช้ดนตรี นมัสการ หรือ Soaking การแช่ ในการทรงสถิต และการ อธิษฐาน บำบัด เยียวยา ปลดปล่อย การเจิมด้วย ๆ การวางมือ และเป็นการเพิ่มกระตุ้น ความรัก รื้อฟื้นความสัมพันธ์กัพระเจ้าใหม่ หรือนำการกลับใจ หรือให้มีกำลังใหม่ โดยให้ ฤทธิ์อำนาจของพระวิญญาณบริสุทธิ์ที่ทำงานในคนนั้น ให้สดใหม่ขึ้นอีกครั้ง เพื่อการเปลี่ยนแปลงใหม่ของผู้มาร่วมเอง

หากยังไม่ดีก็ทำพร้อมกันไปโดย แบบที่สาม คือ การเผชิญหน้ากับพระเจ้า โดยการเรียนทีละหัวข้อ และนำอธิษฐานจัดการกับปัญหาต่าง ๆ ทีละเรื่องเป็นกลุ่มใหญ่ หรือเรียกอีกแบบหนึ่ง คือ Encounter แต่ยังไม่ดีเลย เมื่อเวลาผ่านไป เพราะปัญหา บางคนลึกมาก กว่าใครจะเข้าใจ เราก็จะทำเป็นการส่วนตัวคือ การให้คำปรึกษาด้วยการอธิษฐาน

ประเด็นนี้ครับ จนกลายเป็นเรื่องเข้าใจผิดกันไปเลย เพราะเมื่อใครได้ยินคำว่า การให้คำปรึกษาด้วยการอธิษฐาน แต่ถูกเรียกเป็นบำบัดภายใน ดูน่ากลัวไปเลย แท้จริงงานการให้คำปรึกษาด้วย การอธิษฐาน ก็จะประกอบไปด้วย การเจิมด้วยพระคัมภีร์ไบเบิล และการสร้างวินัยใหม่ การปล้ำสู้การเลือกวินัยใหม่ กับปัญหา ระบบความคิดและวิถีชีวิตใหม่ ครบวงจรครับ

สรุปคือ ผมทำทุกแบบ เป้าหมายเพื่อให้ผู้ป่วยหายครับ เพราะเราจะต้องดูว่าวิธีไหน เหมาะกับคนไหนและหากวิธีนี้ไม่หายก็ใช้อีกวิธี ขอให้ไม่ผิด จริยธรรม และพระวจนะของพระเจ้า ทำเถิดครับ สงสารสมาชิก ทีมงาน และลูกน้องของเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น