วันอาทิตย์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2553

การบำบัดเยียวยามี หลายวิธี ตอนที่ 4 กุญแจ ที่จะนำสู่ การมีเสรีภาพ

การบำบัดเยียวยามี หลายวิธี ตอนที่ 4 กุญแจ ที่จะนำสู่ การมีเสรีภาพ

ปัญหาที่เราพบตั้งแต่เกิดจนถึงเวลานี้แต่ละคนไม่เหมือนกัน ภูมิป้องกันด้านความแข็งแกร่งของจิตใจแต่ละคนก็ไม่เท่ากัน

บางคนต้องเอาเรื่องใหม่ คิดใหม่มาแทนความคิดเก่า อารมณ์เก่า ฟังดูง่าย ๆ แต่ บางคนก็ช่างยากเหลือเกิน
บางคน ต้อง กลับไประบายอารมณ์เก่า ๆ ในห้องน้ำ ที่บ้านกับตัวเอง หรือ ระบายโดยการเขียนๆๆ แล้วฉีกมันทิ้ง หรือหาเพื่อนสนิทสักคนที่เชื่อใจได้

บางคนหากมีความเข้าใจ คิดเป็น คิดได้หลายมุม เห็นพรและมุมมองของปัญหาที่ทำให้เราแข็งแกร่ง วันนี้เปลี่ยนเลย

บางคนก็ต้องช่วยเหลือแบบผสมผสาน หาความบันเทิง ชอปปิ้ง โทรศัทพ์หาเพื่อนคุย หาหนังสือดี ๆ อ่าน พบเพื่อนที่ผ่านประสบการณ์นี้มาก่อน และช่วยหนุนใจได้ก็ดีทีเดียว

แต่ หากพี่น้องบางคนไม่หาย อาการหนัก สำหรับผมใช้สามขั้นตอนครับ ในกลุ่มพันธกิจแม่น้ำจะใช้ขั้นตอนแรก คือ การเจิม จากนั้นก็แบบ Encounter (คือ นำอธิษฐานภาพรวม เผชิญหน้ากับพระเจ้า สารภาพ ประกาศตัดสัมพันธิ์ หรือการยกโทษ และหากยังไม่ดีก็ทำการอธิษฐานด้วยการเยียวยา หรือคนไทยเรียนว่าบำบัดภายใน (หมายความว่าคน ๆ นี้ ต้องมีราก ระดับลึกมาก เพราะทำแบบที่หนึ่งกับสองมาเป็นปีแต่ไม่ดีขึ้น )

แต่ตอนนี้อยากบอกเคล็ดลับสำคัญ สำหรับผู้ที่เป็นคริสเตียน แต่ไม่มีโอกาสได้สัมผัสทั้งสามขบวนการ นั่นคือ ทำส่วนตัวก่อน คือการ ยกโทษ นำไปที่กางเขน และ สารภาพบาป พึ่งพระโลหิต และพระคำ ที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิต และสุดท้าย พระวิญญาณบริสุทธิ์ ที่ทรงช่วย ในการมีชีวิตใหม่

หนึ่ง การยกโทษ เมื่อท่านเผชิญกับเหตุการณ์ที่รับการทรงจำจากอดีตที่ผุดขึ้นมา หรือพึ่งเผชิญคำพูด ท่าทาง ที่สร้างอารมณ์ คุณเข้าไปที่ในห้องน้ำเลยครับ ระบายอารมณ์ ออกมาให้พระเจ้าฟัง จากนั้นประกาศการยกโทษ และนำคำพูด การกระทำของเขานั้นไปตรึงที่ไม้กางเขนของพระคริสต์เสียดีกว่า เพราะกางเขนเป็นที่รับความบาปทั้งหมดของมวลมนุษย์ เพราะท่านยกโทษให้เขา ก็เท่ากับท่านมีชัยชนะเหนือตัวเองและเขาได้ เพราะการกระทำของเขา ไม่สามารถมีอิทธิพลควบคุมท่านได้ครับ ทำบ่อย ๆ อย่าท้อ

สอง สารภาพบาป เพราะความโกรธ หรือปัญหาเจาะจงที่เราเจอนั้น ที่นำไปสู่ความขมขื่น และมันจะนำไปสู่การคิดร้าย อีกทั้งความโกรธ ความขมขื่น ปิดกั้นพระพร พระสัญญาจากพระเจ้า หลังจากประกาศการยกโทษแล้ว เราก็สารภาพบาปของเรา ขอพระโลหิตพระเยซูชำระใจเรา โลหิต พระองค์ลบล้างคำพูดต่าง ๆ จากสมอง ที่เราได้รับจากคนที่ทำร้ายเรา ทำบ่อย ๆ อย่าถอดใจก่อน ฤทธิ์อำนาจของพระองค์จะช่วยท่านผ่านพระวิญญาณบริสุทธิ์

สามพระคำ เอาของเก่าออกก็ต้องใส่ของใหม่เข้าไป เหมือนพระเยซูเล่าว่าผีถูกไล่จากบ้านไปแล้ว เราทำความสะอาด แต่ว่างเปล่าไม่ให้เจ้าของคนใหม่เข้ามาอยู่ ต่อมามันก็พาอีกสิบตัวเข้ามา เพราะเหมือนทำความสะอาดรอมันอยู่ ดังนั้นวินัยใหม่ คือ เอาพระคำสะสม เพื่อจะต่อสู้กับปัญหา คำพูด การกระทำของคนที่ละเมิดต่อเราครับ ง่าย ๆ ทำบ่อย ๆ
และอย่าลืมเพื่อนคริสเตียนที่เข็มแข็งกว่าเรา โทรคุย ติดต่อหนุนใจกันและกัน พลังแห่งความรักของเพื่อนดี ๆ จะทำให้เรารู้ว่ามีคนทำผิดกับเรา ก็มีคนที่รักเรามากมาย อย่าลืมพวกเขาครับ

สี่ วินัยในการดำเนินชีวิตใหม่ ท่านต้องเลือกที่จะ มีชีวิตใหม่ คิดแบบใหม่ อ่านหนังสือ วรรณกรรม เพลงที่ฟัง พบผู้ให้คำปรึกษา สม่ำเสมอ เลือกที่จะอยู่เปลี่ยน เพื่อจะชนะและรับการอธิษฐานทั้งแบบอวยพร ตัดความสัมพันธ์กับอดีต ยึดพระคำ รับการวางมืออธิษฐาน เจิม เพื่อจะได้รับการเยียวยา รื้อฟื้น การกลับใจ และหลงรักพระเยซูใหม่ การนมัสการส่วนตัว อธิษฐาน ในพระวิญญาณฯ ทั้งหมดเป็นเรื่องการตัดสินใจทั้งสิ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น