วันอังคารที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2553

วันก่อนอีสเตอร์



วันก่อนอีสเตอร์

วันที่ 4 เมษายน 2010 จะเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่ง คือ วันอิสเตอร์ หรือวันที่พระเยซูคริสต์ฟื้นขึ้นมาจากความตาย หากคุณอยู่ในเหตุการณ์ในสัปดาห์สิ้นพระชนม์ของพระเยซูคริสต์ (เรียกว่าวันศุกร์ประเสริฐ คริสตจักรทั้งหลายก็จะมีการรำลึกถึงวันสิ้นพระชมน์ของพระเยซูคริสต์ และมีพิธีมหาสนิท ในการประชุมกลางคืนพิเศษ) ในโอกาสนี้ผมอยากจะลำดับเหตุการณ์ทั้งหมด เริ่มจากวันนี้เป็นวันที่ 1 ของสัปดาห์การฟื้นพระชนม์มาให้ท่านได้สัมผัสกันนะครับ

วันที่ 1 ของสัปดาห์เปรียบเสมือน (วันอาทิตย์ ที่ 28 มีนาคม 2010) หรือ เรียกว่าปาล์ม ซันเดย์ เพราะพระเยซูคริสต์เสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็มอย่างมีชัยชนะเพื่อร่วมพีธีปัสคา

จะอ่านได้ในพระธรรม มธ.21:1-11 เหตุที่เรียกว่าปาล์ม ซันเดย์ เพราะเป็นช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนที่พระองค์จะถูกตรึงที่กางเขนเป็นช่วงปลายเดือนมีนาคม อยากจะอธิบายถึงเทศกาลปัสคาสักหน่อย เทศกาลปัสคาเป็นเทศกาลที่ระลึกถึงอิสราเอลเดินทางออกจากอียิปต์หลังเป็นทาส 400 ปี เมื่อพระคริสต์ทรงเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็ม ประชาชนได้ใช้ต้นปาล์มโบกต้อนรับซึ่งต้นปาล์มเป็นสัญลักษณ์ของชัยชนะเมื่อจอมทัพไปรบชนะกลับมา มีประชาชน ถือต้นปาล์ม มาต้อนรับขบวนทัพ

วันที่ 2 คือ หากเป็นสมัยของเรา เปรียบเสมือนวันจันทร์ (29 มีนาคม พระคริสต์ทรงคว่ำโต๊ะ ขับไล่ผู้ซื้อขายแลกเปลี่ยนเงิน

วันที่ 3 วันอังคาร (30มีนาคม) พระองค์เผชิญหน้ากับผู้นำทางศาสนาและกล่าวอุปมาต่าง ๆ และวันนี้เองผู้นำทางศาสนา และพวกยิวชุมนุมกันเพื่อวางแผนกำจัดพระองค์

วันที่ 4-5วันพุธ (31มีนาคม) พระเยซูทรงสั่งสอนประชาชนอีก และวันพฤหัสกลางคืน (1 เมษายน)พระคริสต์ร่วมพิธีมหาสนิทกับสาวกพระองค์ล้างเท้าพวกเขา

จนรุ่งเช้าของวันศุกร์ (2เมษายน) ยูดาสพร้อมทหารมาจับกุมพระเยซู และทรงถูกนำไปไต่สวน เปโตรปฏิเสธพระองค์ ยูดาสสุดท้ายกลับใจ และการตัดสินเหตุการณ์ดำเนินไปจน 15.00น พระคริสต์ทรงสิ้นพระชนม์ ถูกนำไปฝังไว้ในอุโมงค์ จนเลยไปอีกหนึ่งวันหนึ่งคืน (รวมสองวัน คือ คืนวันศุกร์ คืนวันเสาร์ (3เมษายน) เช้าวันอาทิตย์ (4เมษายน) คือวันอาทิตย์หน้ารุ่งเช้าพระคริสต์ทรงฟื้นขึ้นมาจากความตาย เราจึงจัดวันศุกร์ประเสริฐ และเช้าวันอีสเตอร์คือวันอาทิตน์หน้านี้เอง ยังมีเกร็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ เกี่ยวกับเทศกาลอีสเตอร์ คือ

สัญลักษณ์ต่าง ๆ เช่น
1. ไม้กางเขน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ชัยชนะเหนือความตายของพระคริสต์

2. แกะ เล็งถึงพระเยซูเป็นลูกแกะปัสคาของพระเจ้า

3. โลหิต ที่ไหลของพระคริสต์ สามารถลบล้างมลทินบาป จากอดีต ปัจจุบัน อนาคต และลบล้างพระอาชญาทั้งสิ้นของท่านได้ จงอย่ากลัวเกรงสิ่งใด เพราะการเยียวยา ฤทธิอำนาจแห่งพระโลหิต และการถูกตรึงที่กางเขน ได้เป็นพระสัญญา สัญลักษณ์ว่าท่านรอดพ้นจากบาป เวรกรรมและจะมีอะไรเกิดขึ้น อีกในภายข้างหน้า พระโลหิตกับกางเขนจะเป็นสิ่งที่ช่วยให้ท่านรู้ว่าการช่วยกู้ของพระองค์ที่มีต่อท่านนั้นสำเร็จแล้ว (1ยน1;9)


4. ไข่ หมายถึง ชีวิตใหม่ และกระต่าย เด็ก ๆ มีความเชื่อว่ากระต่ายเป็นผู้นำไข่อีสเตอร์มา และท้ายนี้ขอพระเจ้าอวยพรและเข้าใจในสัปดาห์สุดท้ายของชีวิตพระคริสต์ที่อยู่ในโลกนี้ก่อน สิ้นพระชมน์ ในรูปกาย เนื้อหนังครับ ในเทศกาลอีสเตอร์ครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น