วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2552

เมื่อรับการเยียวยา ชีวิตก็ต้องเผชิญสิ่งเหล่านี้-ตอน 3 ห้าเรื่องที่เราไม่สามารถหนีได้ หนึ่ง “หัวหน้างาน และเพื่อนร่วมงาน”

เมื่อรับการเยียวยา ชีวิตก็ต้องเผชิญสิ่งเหล่านี้
ตอน 3 ห้าเรื่องที่เราไม่สามารถหนีได้ หนึ่ง “หัวหน้างาน และเพื่อนร่วมงาน”

มีคนกล่าวว่ามีห้าเรื่องเป็นเรื่องที่เกินความคาดหมาย เราไม่สามารถกำหนดล่วงหน้า มีแต่แก้ไขไป และการปกป้องตัวเองวันต่อวัน เรื่องแรกคือเมื่อเข้าทำงานเจอเจ้านายไม่ดี หรือเพื่อนร่วมงานไม่ดี เกเร เจ้ายศเจ้าอย่าง บ้าอำนาจ หรือนิสัยบางอย่างที่มีผลต่ออารมณ์ ความคิด หรือนิสัยบางอย่างเร้าอารมณ์ของเราให้อารมณ์ไม่ดี หรือ สร้างความบาดเจ็บในใจ

แต่ทำนองเดียวกันเราก็จะพบนิสัยดี ๆ ในคนเหล่านี้ด้วย หากเรารู้วิธีคิด รู้วิธีจัดการกับสิ่งที่ไม่น่าชื่นชมที่เราพบ เราก็สามารถอยู่ร่วมกับคนเหล่านี้ได้ เหตุนี้เองวินัยในความคิดจึงสำคัญแก่เรา เพราะชีวิตเริ่มที่ความคิด (ใจ) ที่ทำงานเชื่อมโยงพร้อม ๆ กัน ประสานกัน จะให้ข้อคิดบางมุม เช่น เราต้องแยกระหว่างสไตล์การทำงาน บุคลิกของเขา และจริยธรรม หากเป็นสองเรื่องแรกควรปล่อยวาง คือ สไตล์การทำงานกับบุคลิก แต่หากเป็นเรื่อง จริยธรรมเราควรเดือดร้อนใจที่ได้ทำงานร่วมกับเขาคนนี้ แต่ว่าส่วนใหญ่เนื่องจากบาดแผลที่คนเคยทำกับเรา หรือ ความไม่โตเป็นผู้ใหญ่เรากลับรำคาญหัวเสียกับสไตล์การทำงานและบุคลิกของเขาที่เป็นหัวหน้างาน หรือลูกน้อง เลยทำให้เกิดปัญหาขึ้นมาได้นี่เอง เราต้องจัดการบาดแผลที่อยู่ในใจของเรา ในอารมณ์ของเรา ไม่ใช่ไปจัดการคนที่เข้ามีสไตล์และบุคลิกแบบนั้น เพราะมันไม่ใช่ความผิดด้านจริยธรรม และเราแต่ละคนก็มีสไตล์ บุคลิกไม่เหมือนกันตามที่พระเจ้าทรงสร้างไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น