วันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2552

Chirstmas special - Santa Claus

ซานตาคลอส




พูดถึง ก็จะคิดถึงผู้ชายแก่รูปร่างอ้วนพุงยื่น สวมเสื้อผ้าชุดสีแดงสด คาดเข็มขัดสีดำขนาดใหญ่ มีหนวดเคราสีขาว และสวมหมวกสีแดงไพล่ย้อยไปข้างหลัง บนไหล่ถูกพาดไว้ด้วยถุงทะเลขนาดใหญ่ ดูเหมือนตัวตลก แต่ความจริงเขามีเสน่ห์ไม่น้อย เพราะเด็กต่างรักและหลงไหลอยากจะใกล้ชิดสนิทด้วย เพราะอย่างน้อยก็มีสิทธิ์ได้ส่วนแบ่งซึ่งเป็นขนมที่ถูกบรรจุอยู่ในถุงทะเลใบนั้น เมื่อถึงเทศกาลคริสต์มาสตามห้างร้านสรรพสินค้าน้อยใหญ่ มักนิยมแต่งชุดซานตาคลอสออกแจกขนม

ในต่างประเทศโดยเฉพาะซีกโลกตะวันตก พวกเด็ก ๆ มีความผูกพันต่อซานตาคลอสเป็นอย่างยิ่ง คือ เด็กพากันเชื่อว่าซานตาคลอสปักหลักอาศัยอยู่ในสวนหิมะที่ขั้วโลกเหนือ พอถึงวันที่ 24 ธันวาคม ก่อนถึงวันคริสต์มาสหนึ่งวันซานตาคลอสก็จะนั่งเลื่อนที่ลากด้วยกวาง ตระเวนไปยังบ้านซึ่งมีเด็กอาศัยอยู่ เมื่อไปถึงแล้วแกก็จะพาร่างอุ้ยอ้ายอันเป็นเสน่ห์ปีนป่ายเข้าบ้านทางปล่องไฟ (บ้านในแถบอากาศหนาวจัด ที่ห้อมล้อมไปด้วยหิมะทุกหลัง ต้องมีเตาผิงเพื่อปรับอุณหภูมิภายในบ้านให้อบอุ่น ปล่องไฟคือส่วนหนึ่งของเตาผิงสำหรับระบายควันออกสู่ภายนอก) แล้วมองหาเด็ก ๆ ที่กำลังหลับสนิท เมื่อพบแล้วเขาก็จะเอาของขวัญซุกซ่อนไว้ในถุงเท้าคู่ใหญ่ที่คุณแม่แขวนไว้ที่ปลายเตียงนอนพร้อมกับกระซิบกล่าวคำอวยพรคริสต์มาสที่หูของเด็กก่อนออกจากบ้านไป




แต่ความเป็นจริงแล้วการที่เด็ก ๆได้รับของขวัญในคืนวันที่ 24 ธันวาคม นั้นมิใช่ซานตาคลอสคนไหนหรอกที่เสี่ยงภัยปีนปล่องไฟหอบของขวัญมาให้ถึงที่ ทั้งยังมีโอกาสที่จะเจอลูกปืนพร้อม ๆ กับถูกไฟไหม้ค่อนข้างสูงไม่น้อย แล้วอย่างนั้นของขวัญเหล่านั้นมาจากไหนล่ะ…ก็คุณพ่อคุณแม่ของเด็ก ๆ นั่นเอง ที่นำเอาของขวัญมาซุกใส่ไว้โดยไม่รู้ตัว บางทีกว่าจะรู้ตัวว่าเป็นอะไรก็โตเป็นผู้ใหญ่แล้ว และเมื่อแต่งงานมีครอบครัวมีลูกมีหลานเขาก็ทำอย่างนี้กับลูกหลานต่อไป เคยมีคนกล่าวและเปรียบเทียบเด็กบริสุทธิ์เหมือนผ้าขาวสะอาด ไม่มีมารยา ไม่มีเล่ห์เหลี่ยม ไม่เสแสร้ง ป้อนข้อมูลอะไรให้เด็ก เขาก็จะรับไว้หมดโดยไม่คลางแคลงสงสัย ดุจเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์กระนั้น

ในเรื่องของ “ซานตาคลอส” ก็เช่นกัน เด็ก ๆ พากันเชื่อทั้งหลงไหลเอามาก ๆโดยเฉพาะเด็ก ๆอเมริกัน ในทุก ๆ ปี เมื่อถึงเทศกาลคริสต์มาส พวกเขาจะพากันเขียนจดหมายถึง “ซานตาคลอส” จ่าหน้าซองส่วตรงไปยังขั้วโลกเหนือ บางทีส่งไปที่รัฐอินเดียนา ซึ่ง ณ ที่นั้นจะมีพวกอาสาสมัครหนุ่มสาวชาวอเมริกันเป็นจำนวนมากคอยตอบจดหมายของพวกเด็ก ๆ เพื่อหยิบยื่นความสุขให้แก่เด็ก ๆ เหล่านั้น

ที่มาของ “ซานตาคลอส” หรือผู้แจกของขวัญให้แก่เด็ก ๆ มีมาตั้งแต่คริสศตวรรษที่ 4 ในประเทศฮอลแลนด์ ท่านผู้นี้เป็นบิชอพชื่อ “เซนต์ นิโคลัส” เป็นคนรักเด็กและคนยากจน ท่านมีชื่อเสียงในความเมตตากรุณาและสังคมสงเคราะห์ มีเรื่องเล่าว่า ครั้งหนึ่งท่านได้ห่อทอง 3 ห่อแก่หญิงสาว 3 คนเป็นค่าติดตัวสำหรับแต่งงาน เพื่อช่วยให้พ้นจากความอับอายและการเป็นทาส มีชาวอพยพยุโรปนำเรื่องไปเล่าต่อ ๆ กันที่อเมริกา



ความจริงการเลี้ยงฉลองวันเซนต์ นิโคลัส ตรงกับวันที่ 6 ธันวาคม แต่ต่อมาเมื่อท่านกลายเป็น “ซานตาคลอส” การฉลองก็เลยผสมกับคริสต์มาส เพราะเป็นบรรยากาศเดียวกันกับการแสดงความเมตตากรุณาและความไม่เห็นแก่ตัว สำหรับเรื่องรูปร่างหน้าตาของ เซนต์ นิโคลัสนั้น นักวาดการ์ตูนชาวอเมริกันชื่อ “โธมัส แนส” เป็นคนแรกที่วาดขึ้นมาจากจินตนาการของเขาเอง รูปลักษณะอย่างที่เราเห็นกันในทุกวันนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น