วันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2552

Chirstmas special - Christmas song

เพลง…คริสต์มาส

ในบัตรอวยพรคริสต์มาส พวกเราคงเคยเห็นภาพกลุ่มนักร้องที่ออกมาร้องเพลงใต้แสงไฟ ตามถนนที่ปกคลุมด้วยหิมะ เพลงคริสต์มาสเหล่านี้ส่วนใหญเกิดขึ้นในยุคของพระราชินีวิคทรอเรีย (ค.ศ.1840-1900) และภาพนั้นมาจากนวนิยายชั้นยอดของชาลส์ ดิคเก้น แทนที่จะเป็นประเพณีในสมัยกลาง (ค.ศ.1500-1600) แท้จริงแต่ละเพลงนั้นแต่งขึ้นหลายร้อยปีมาแล้ว คำว่า แครอล เป็นเพลงรำวงมากกว่าเป็นเพลงสรรเสริญพระเจ้าตามคริสตจักร แล้วมันเข้ามาเกี่ยวข้องกับคริสต์มาสได้อย่างไรเล่า

ปกติเรามักจะโลดเต้นเมื่อมีการเฉลิมฉลอง ดังนั้นนอกจากจะมีเพลงคริสต์มาสที่เคร่งครึมลึกซึ้งแล้ว จำเป็นต้องมีเพลงในจังหวะสนุกสนานเหมาะกับเทศกาลเฉลิมฉลองวันประสูติของพระเยซูเพิ่มขึ้นๆ

บทเพลงยามราตรีศรีหรรษา อันมีชื่อเสียงก็เป็นเพลงง่าย ๆ ที่ไพเราะซึ้งใจ ซึ่งแต่งขึ้นภายในค่ำคืนหนึ่งและมีประวัติความเป็นมาว่า ในคืนก่อนจะถึงวันคริสต์มาสปี ค.ศ.1818 คริสตจักรชนบทชื่อ เซนต์นิโคลัสในเมืองโอเบ็นดอร์ฟพบว่าเครื่องเล่นออร์แกนเกิดขัดข้อง เนื่องจากเจ้าหนูผู้หิวโหยไปแทะกินจนทะลุถึงตัวเครื่อง โยเซฟ โมร ศิษยาภิบาลประจำคริสตจักรรู้สึกร้อนใจกับเหตุการณ์นี้มาก จึงไปหาผู้เล่นออร์แกน ขอให้เขาแต่งทำนองเพลงใหม่ที่สามารถเล่นกับกีตาร์ได้ ผลปรากฎว่าการแสดงผ่านไปด้วยความสำเร็จอย่างเยี่ยมยอด เพลงนี้จึงแพร่ออกไปตามคริสตจักรในเยอรมันอย่างรวดเร็ว นับแต่ปลายยุคกลางจนถึงประมาณ 200 ปีที่ผ่านมา เพลงคริสต์มาสเกือบถูกลืมแต่ในศตวรรษที่ 19 คริสเตียนเริ่มสนใจธรรมเนียมเก่า ๆ อีกครั้ง

นอกจากนั้นยังมีผู้ที่สนใจและกระตือรือร้นในเรื่องเพลง ถึงขนาดแปลเนื้อเพลงที่เป็นภาษาลาตินออกเป็นภาษาท้องถิ่น การร้องเพลงสรรเสริญจึงเป็นส่วนประกอบสำคัญในการนมัสการที่คริสตจักร มีการรื้อฟื้นเพลงคริสต์มาสเก่า ๆ มาร้องกันใหม่ และมีผู้แต่งเพลงใหม่ ๆ ขึ้นมามากมาย ทั้งยังนำเสียงเพลงจากแหล่งต่าง ๆ มาปรับปรุง เพื่อการนมัสการ

เมนเดลโซน นักดนตรีผู้มีชื่อเสียง เคยปรากฎว่ามีผู้นำทำนองเพลงที่เขาแต่งขึ้น เพื่อใช้เฉลิมฉลองกำเนิดการพิมพ์ครบรอบ 400 ปีไปใช้ในเพลง จงฟังเพลงแห่งฑูตสวรรค์ ซึ่งท่านมีความเห็นว่าจังหวะมันขึงขังและเร่าร้อนเกินกว่าจะนำไปใช้เป็นเพลงคริสต์มาส


อย่างไรก็ตาม ไม่มีอะไรจะมากระตุ้นความทรงจำของเด็ก ๆ ดีไปกว่าเสียงเพลงคริสต์มาสที่เป็นเพลงฮิตและเต็มไปด้วยชีวิตชีวา อันเป็นความอบอุ่นที่หลั่งไหลมาสู่เรา สำหรับเนื้อเพลงนั้นสามารถทำให้เราหวนคิดถึงความหลัง มากกว่าของขวัญ…เสียงหัวเราะ…และความสนุกสนาน เพราะเตือนเราให้ระลึกถึงพระเจ้าผู้ทรงบังเกิดมาเป็นมนุษย์แท้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น